สังคมดาว ข่าว 25 น. วันที่ 12 พฤษภาคม 2559

นพดล

หน้าบานกันถ้วนทุกคน “เมืองเชียงใหม่” ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็น “เมืองมรดกโลก” แต่จะตรงเป้าเข้าหลักเกณฑ์แค่ไหน ยังไม่มีคำตอบ แม้แต่เราถึงจะเป็นคนเก่า คนในท้องถิ่น ก็อย่าเพิ่งคาดหวังอะไรมากนัก เพราะลงท้าย…เป็นได้แค่ความฝัน

มองสภาพความเป็นจริง “นตรเชียงใหม่” เป็นเมืองเก่าแก่ในประวัติศาสตร์ที่มีอายุยาวนาน เจ็ดร้อยกว่าปี มีโบราณสถานที่มากมายได้สร้างมา คู่บ้าน-คู่เมือง มีศิลปวัฒนธรรมล้ำค่า เชิดหน้าชูเมือง สถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ อย่างเจดีย์โบราณ มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน สร้างเป็นตำนาน…อยู่เต็มทั่วเมือง

สภาพเท่าที่เราเห็นทุกวันนี้ “เจดีย์โบราณสถาน” เกือบจะทุกแห่งถูกปล่อยทิ้งไว้ เหมือนไร้คุณค่า บางแห่งถูกขุดเจาะเสาะหา วัตถุโบราณ บางแห่งถูกบุกรุกเป็น ที่อยู่อาศัย ไปจนถึงยึดสถานที่ ตั้งโต๊ะ…ขายเหล้าก๊ง

อย่าฝันกันไปไกลว่าจะได้เป็น “เมืองมรดกโลก” หวังกันมากก็จะช้ำใจกันมากกับ สภาพบ้านเมือง เพราะวัฒนธรรมใหม่ที่ทำให้บ้านเมืองเรา เลอะเทอะไปหมด แค่จะอนุรักษ์ในคูเมืองเป็น “เขตเมืองเก่า” ดูเอาเองทุกวันนี้ธุรกิจบันเทิง
โลกโลกีย์…ยึดซะทุกมุม

ปั้นดินเป็นดาวมาแล้ว นับไม่ถ้วน อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปิน สุพจน์ ขัติยศ ต่อสู้ชีวิตกับธุรกิจ “คนเมือง เรดคอร์ด” ส่งดาวจากเมืองเหนือไปแจ้งเกิด ระดับชาติ กับค่ายยักษ์ใหญ่ของวงการ “จีเอ็ม เอ็ม มิวสิค” ตั้งใจในปีนี้ที่จะเจียระไน เพชรเม้ดงาม…อีกหลายดวง

สาวสันป่าตอง อังคณา นวลศรี ชีวิตต่อสู้ไป ตามดวง ผ่านสอบบรรจุเป็น นักวิชาการศึกษา ย้ายชีวิตไปทำงานไกลที่ อบต.ท่าตอน นอกจากปฎิบัติงาน ด้านศึกษา-ศาสนา-วัฒนธรรม ยังพ่วงหน้าที่เข้ามาอีกหนึ่งตำแหน่ง ฝ่ายประชาสัมพันธ์..ถูกบุคลิกจริงๆ

ขอชื่นชมและเชิดชูผู้มีน้ำใจ ให้สังคม สองท่านผู้ใจหัวใจเมตตา ทวีศักดิ์ สุภาศรี อดีต ส.ส.เชียงใหม่ อัมพร สุภาศรี ผู้เป็นภริยาเจ้าของ บริษัท พชรศรียนต์ ได้จัดซื้อ “เครื่องฟอกไต” ราคากว่าครึ่งล้านมอบให้ โรงพยาบาลฝาง เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยโรคนี้ในแถบ ฝาง-แม่อาย….ชัยปราการ

ยิ้มต้อนรับด้วยปลื้มปิติ “บัดเจ็ต ไลน์” ที่เช้าของวันนี้(ที่12) กองถ่ายเกาหลี จะเหมาเช่าลำถ่ายทำเบื้องสูงของ เมืองเชียงใหม่ ถ่ายครั้งนี้จะมีมาด้วย ดาราเกาหลี ส่วนผู้จัดกรประจำเชียงใหม่นพดล จีรภักดิ์ เป็นได้แค่ดาราเกาเหลาชื่อ “มึน จัง แก”…จะคอยดูแลใกล้ชิด

สูงวัยมีปัญหาเรื่องตาอีกราย สุภาพ ตันพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมนครพิงค์พาเลซ ต้องให้หมอจักษุตรวจถี่ เรื่องประสาทตา เพราะว่ากลางคืนภาพมัว เห็นไม่ชัด ขนาดสาวพีจี.ชงเหล้ายื่นให้ ยังมองไม่เห็น…ต้องใช้มือคลำ

ธุรกิจเล็กๆของครอบครัว ละเอียด ลังการ์พินธุ์ และลูกชายเคยเปิด ร้านลาบปลาจอมทอง ดังคับซอยอยู่หลังทางเข้า โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว กิจการเตาะแตะยืนได้ ไปตามวัย เลยขบับขยายร้านใหม่มาเปิดที่ ตลาดนักกินนิมาน..ตรงข้ามวอร์มอัพ

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น