ฉลองเปิดประชาคมอาเซียน กับ “เทศกาลหนังอาเซียน”

Above It All ภาพยนตร์จากลสปป.ลาว
Above It All ภาพยนตร์จากลสปป.ลาว

ปกติแล้ว “คอหนัง” ในบ้านเรา จะชิดตาอยู่แค่กับหนังจากฮอลลีวูดหรือหนังไทยเท่านั้น นานๆทีจะมีหนังจากชาติอื่นมาให้ชมกันสักครั้ง และวันนี้เป็นโอกาสดี ที่คอหนังจะได้เปิดประสบการณ์ชมหนังจากชาติอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศเพื่อนบ้านของเรา ในกลุ่มประชาคมอาเซียน

โดยงานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เดินหน้าสานต่อความสำเร็จต่อเนื่องจัด “เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2559” (BANGKOK ASEAN FILM FESTIVAL 2016) ครั้งที่ 2 ซึ่งในปีนี้จัดให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้อาเซียนเอ็กซ์โป ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว โดยคัดสรรภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยม 10 เรื่องจาก 10 ประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมอาเซียน พร้อมเข้าถึงและเป็นมิตรคนไทยด้วยบทบรรยายไทย – อังกฤษ จัดฉายฟรี ทุกเรื่อง ทุกรอบ โดยจัดพิธีเปิดเทศกาลขึ้นอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559 และเปิดรอบปกติให้คอหนังชาวเชียงใหม่ได้ชมกัน ในระหว่างวันที่ 13-19 พฤษภาคม 2559 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2559 ได้คัดสรรภาพยนตร์คุณภาพที่มีเนื้อหาหลากหลาย ทั้งดราม่า คอมเมดี้ แอ็คชั่น และภาพยนตร์สารคดี ซึ่งล้วนแต่เป็นหนังที่ได้รับการคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติต่างๆ มาแล้วทั้งสิ้น จำนวน 10 เรื่องจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

ซึ่งเทศกาลนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างให้เกิดการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมผ่านทางแผ่นฟิล์มอันเนื่องมาจากภาพยนตร์ ทุกเรื่องสะท้อนความเป็นตัวตนทางสังคม รวมถึงความคิด และทัศนคติของคนแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน พร้อมทั้งเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา และผลักดันให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของชาติกลุ่มอาเซียน ก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำในทวีปเอเชีย และระดับนานาชาติต่อไป
โดยเรื่องแรกที่จะนำเสนอได้แก่ “A Copy of My Mind” ภาพยนตร์สัญชาติอินโดนีเซีย ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เทศกาลภาพยนตร์เวนิส 2015 และได้รับเลือกให้ไปฉายยังเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน เป็นเรื่องราวของซารี พนักงานสปาที่ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ วันหนึ่งเธอได้ไปซื้อดีวีดี และได้พบกับอเล็กพ่อค้าดีวีดีหนุ่ม ทั้งคู่ได้ตกหลุมรักกันและกลายมาเป็นแฟนกัน ซารีตัดสินใจย้ายงานจากร้านเดิม ไปทำงานยังสปาอีกแห่ง ที่เน้นลูกค้าไฮโซ ที่นี่เธอได้พบกับลูกค้าไฮโซคนหนึ่งที่จะนำเรื่องราววุ่นวายต่างๆ มาสู่ชีวิตของเธอ อเล็กจะสามารถช่วยเหลือเธอให้พ้นไปจากความวุ่นวายนี้ได้หรือไม่
สำหรับเรื่องต่อๆไป จะเป็นเรื่องใด จากชาติไหน สามารถต่อติดตามต่อได้วันพรุ่งนี้นะครับ…!!!

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น