อัญเชิญพระบรมธาตุจอมทองมาประดิษฐานยังเมืองเชียงใหม่ “พระธาตุเจ้าเข้าเวียง”

003คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ พิงคนคร และศรัทธาตำบลต้นเกว๋น ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ และผู้มีจิตศรัทธา ร่วมพิธีอัญเชิญพระทักขิณโมลีธาตุ (พระบรมธาตุศรีจอมทอง)โดยอัญเชิญจากวัดพระธาตุศรีจอมทอง อ.จอมทอง ประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในโอกาสที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง มีอายุครบ 550 ปี และเพื่อสมโภชเมืองเชียงใหม่ในวาระครบ 720 ปี ในวันที่ 10-12 มิ.ย. 59

001
รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช. แจ้งว่า การจัดพิธีอัญเชิญพระทักขิณโมลีธาตุ (พระธาตุจอมทอง)มาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อสมโภชเมืองเชียงใหม่ในวาระที่มีอายุครบ 720 ปี และวัดพระธาตุศรีจอมทองอายุครบ 550 ปีนี้นั้น ก็เนื่องมาจากในปีพ.ศ. 2559 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ 70 ปี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนพรรษา 7 รอบซึ่งนับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่งและเป็นปีที่เมืองเชียงใหม่มีอายุ 720 ปี จังหวัดเชียงใหม่ คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเทศบาลตำบลหนองควาย ได้เจตนาพร้อมเพียงกัน จัดพิธีในครั้งนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย. 59บนเส้นทางอัญเชิญพระธาตุจอมทองจากวัดพระธาตุศรีจอมทอง อ.จอมทอง อาราธนาขึ้นพักขบวน ณ วัดต้นเกว๋น(วัดอินทราวาส) อ.หางดงมาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

11

 

พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุจอมทองมาประดิษฐานยังเมืองเชียงใหม่เพื่อให้ประชาชนได้เคารพสักการะนั้น ในอดีตเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่จะเป็นผู้อัญเชิญบรมพระธาตุจากวัดพระธาตุศรีจอมทองมาประดิษฐานในเมืองเชียงใหม่ โดยมีการแต่งรูปขบวนด้วยเครื่องสูงประกอบด้วยพัด พ้าว จามร บังวัน ช่อ ธงไชยฯ เครื่องสักการะ ขบวนช้าง ขบวนม้า และการประโคมดนตรี ธรรมเนียมปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายร้อยปี ขบวนเสด็จนี้จะมีประชาชนมาเคารพสักการะตลอดเส้นทางจาก อ.จอมทอง อ.ดอยหล่อ อ.สันป่าตอง อ.หางดง และ อ.เมืองเชียงใหม่ มีการอาราธนาพระบรมธาตุขึ้นพักและสักการะก่อนเข้าสู่เมืองเชียงใหม่ที่วัดต้นเกว๋น(วัดอินทราวาส) อำเภอหางดง ณ มณฑปสรงน้ำพระธาตุของวัด พร้อมมีพิธีพุทธาภิเษก ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งสาง จากนั้นจึงอัญเชิญพระบรมธาตุจอมทองเสร็จเข้ามายังเมืองเชียงใหม่โดยการจัดรูปขบวนอันยิ่งใหญ่เพื่อนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีชั่วคราว ใจกลางเมืองเชียงใหม่ หรือ“ข่วงหลวง” ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุ ถวายเครื่องสักการะ และร่วมพิธีพุทธาภิเษก ก่อนจะนำพระธาตุกลับสู่วัดพระธาตุศรีจอมทองในวันรุ่งขึ้น

โอกาสสำคัญที่เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่จะได้ร่วมอัญเชิญและสักการะพระบรมธาตุจอมทองเพื่อสมโภชเมืองเชียงใหม่ในวาระที่มีอายุครบ 720 ปี วัดพระธาตุศรีจอมทองมีอายุครบ 550 ปีนี้ คณะวิจิตรศิลป์ มช.คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พิงคนคร เทศบาลนครเชียงใหม่ และศรัทธาตำบลต้นเกว๋นจึงได้ร่วมกันจัดพิธีนี้ขึ้น ในวันที่ 10-12 มิ.ย.59 นี้เพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ คณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และชุมชนทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม อันจะเป็นประโยชน์ในอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้แก่ จ.เชียงใหม่ และเกิดการเรียนรู้สืบสานวัฒนธรรมควบคู่ไปพร้อมกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ต่อไปท่านที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจเฟสบุก“พระธาตุเจ้าเข้าเวียง” หรือสอบถามได้ที่ หน่วยบริหารงานวิจัย คณะวิจิตรศิลป์ มช. โทร. 053-944829 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น