ผู้ว่าฯรับมอบที่ดิน ฟื้นฟู”แม่ข่า” เป็นจุดเริ่มต้น ตามนโยบายฯ

2รับมอบที่ดิน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับมอบที่สาธารณะประโยชน์ คืนพื้นที่ให้คลองแม่ข่า จำนวน 30 ตารางวา จากนายอุดม คุณารัตน์ เพื่อนำกลับไปพัฒนา ฟื้นคืนสภาพลำน้ำแม่ข่า ชัยมงคลของเมืองเชียงใหม่ ตามนโยบายแก้ไขและพัฒนาฟื้นฟูคลองแม่ข่า

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 พ.ค.59 ที่บริเวณบ้านเลขที่ 53 / 2 ต.ป่าตัน อ.เมือง จ. เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานรับมอบที่สาธารณประโยชน์ คืนพื้นที่ให้คลองแม่ข่า จำนวน 30 ตารางวา จากนายอุดม คุณารัตน์ และส่งมอบคืนให้เทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อนำไปใช้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ เนื่องจาก พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ในความดูแลของเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งคลองแม่ข่า ถือเป็นชัยมงคลสำคัญ คู่เมืองเชียงใหม่ มาตั้งแต่เริ่มตั้งเมืองเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ “นพบุรีศรีนครพิงค์” ซึ่งสืบเนื่องมาจากในปัจจุบันคลองแม่ข่ามีสภาพเสื่อมโทรมอันเกิดจากการบุกรุกและทิ้งสิ่งปฏิกูลของเสียลงในลำน้ำโดยชุมชนรอบข้าง

ดังนั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ลำน้ำอันเป็นชัยยมงคลสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีกำหนดวาระการพัฒนาคลองแม่ข่าเป็นวาระสำคัญของการพัฒนาเมืองและอาศัยแนวทางการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ส่วนราชการสังกัดจังหวัดเชียงใหม่ ทหาร นักวิชาการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชนและประชาชน โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าจังหวัดเชียงใหม่ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกคลองแม่ข่าอย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นในปีพ.ศ. 2558 จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการตรวจพบการก่อสร้างอาคารล่วงล้ำลำน้ำแม่ข่าในพื้นที่ของนายอุดม คุณารัตน์ จำนวน 30 ตารางวา จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเจรจาเพื่อขอให้รื้อถอนอาคารดังกล่าวออกจากพื้นที่ ซึ่งนายอุดม คุณารักษ์ได้ให้ความร่วมมือกับทางราชการด้วยดี ทำการรื้อถอนอาคารที่ทำการบุกรุกพร้อมแจ้งความประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อส่งคืนพื้นที่ดังกล่าวให้กับทางราชการในวันนี้ ซึ่งถือเป็นผลงานและจุดเริ่มต้นสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ในการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาฟื้นฟูคลองแม่ข่าให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยวิธีการตามแนวทางสมานฉันท์ และถือเป็นแบบอย่างที่ดีของการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่คลองแม่ข่าในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

โดยทาง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่พยายามฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการส่งคืนพื้นที่ของนายอุดม คุณารัตน์ ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามแนวทางประชารัฐ ที่ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการเจรจาไกล่เกลี่ย จนสามารถนำพื้นที่ที่ถูกบุกรุกกลับคืนมาได้ ตามแนวทางสมานฉันท์ และขอขอบคุณ นายอุดม คุณารัตน์ ที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการส่งคืนพื้นที่จำนวน 30 ตารางวา ซึ่งการส่งคืนพื้นที่ครั้งนี้ จะเป็นแบบอย่างที่ดีของการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่คลองแม่ข่าในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป และในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งมอบพื้นที่คืนให้กับ นายณัฐฐชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ เพื่อนำกลับไปพัฒนา ฟื้นคืนสภาพลำน้ำแม่ข่า ให้อยู่เคียงคู่ชาวเชียงใหม่ ในฐานะชัยมงคลสำคัญของเมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น