“เวียร์”ศกลวัฒน์ บุกเมืองน่านร่วมพิธีบวชป่า

 

64488

หนุ่มเวียร์ ศุกลวัฒน์ บุกลุยเข้าพื้นที่ร่วมพิธีกรรมบวชป่า เพื่อดูแลฟื้นฟูป่าน่าน “ฮักน่าน ฮักป่าน่าน ”

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 59 หนุ่ม เวียร์ ศุกลวัฒน์ พร้อมทีมงาน ได้เดินทางไปร่วมกับชาวบ้านเพื่อประกอบพิธีกรรมบวชป่าให้แก่ต้นไม้ ในพื้นที่ ป่าชุมชนบ้านสบยาว ณ บ้านสบยาว หมู่ที่ 7 ต.เมืองจัง อ.ภูเพียง จ.น่าน ท่ามกลางที่เป็นกันเองกับชาวบ้าน โดยภายในพิธีกรรมบวชป่านั้นได้มี พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เข้าร่วมสวดพิธีกรรมบวชป่า ก่อนที่จะให้แต่ละคนเอาผ้าสีเหลืองไปผูกกับต้นไม้บริเวณในพื้นป่าดังกล่าว ท่ามกลางชาวบ้านและแฟนคลับเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

ด้านนายสำรวย ผัดผล ประธานมูลนิฮักเมืองน่าน ได้กล่าวว่า ฮักเมืองน่านยืนบนพื้นฐานความเชื่อเรื่องศักยภาพชุมชนว่า ชุมชนมีศักยภาพในการฟื้นฟูดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติด้วยตัวชุมชนเอง แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจกระแสทุน ทำให้ชุมชนอ่อนแอลง เศรษฐกิจ ทำให้การผลิตของเกษตรกรรุกป่าต้นน้ำ แนวทางของมูลนิธิฮักเมืองน่าน คือ 1) การเข้าหาชุมชน เพื่อให้เข้าใจภาพรวม ศักยภาพและปัญหาอย่างเชื่อมโยง ประเมินชุมชนโดยใช้เครื่องมือศึกษาชุมชน 2) เริ่มจากที่ชุมชนมี (Community Based Initiative) คือ มีศักยภาพ ความพร้อม ความต้องการ 3)การจัดความสัมพันธ์ใหม่ (Bridging Partnership) เพื่อให้เกิดการเข้าใจร่วมกัน และสร้างความสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาและจัดการร่วม 4) สร้างพื้นที่ปฏิบัติการ ได้แก่ พื้นที่ฟื้นฟูป่า แม่น้ำ สร้างอาชีพและองค์กรชุมชน 5) การสื่อสารเพื่อสร้างความสามารถใหม่ให้ชุมชน (Creative Communication) และ 6) เสริมสร้างวิสาหกิจชุมชน (Generating Income)สร้างรายได้ให้ชุมชน ดังนั้นเพื่อให้เกิดการสนับสนุนชุมชนในการฟื้นฟูดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติด้วยตัวของชุมชนเองอย่างต่อเนื่อง มูลนิธิฮักเมืองน่านจึงมีความประสงค์ในการจัดตั้ง “กองทุนชุมชนฮักป่าน่าน” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์คือเป็นกองทุนในการฟื้นฟู ดูแล รักษาชุมชนต้นน้ำน่าน ทั้งประเด็น ดิน น้ำ ป่า และอาชีพ การบริหารจัดการกองทุน

จากนั้นได้มี หนุ่มเวียร์ ศุกลวัฒน์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของป่าต้นน้ำน่าน จึงได้หันเข้ามาหาเงินช่วยเหลือกองทุนดูแลฟื้นฟูป่าน่าน “ฮักน่าน ฮักป่าน่าน ” และได้ลงพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆร่วมกับชาวบ้าน

นายสำรวย ผัดผล ได้กล่าวอีกว่า หากพี่น้องประชาชนท่านใดที่อยากจะมีส่วนร่วมในการที่จะฟื้นฟูป่าน่าน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายสำรวย ผัดผล ประธานมูลนิธิฮักเมืองน่าน โทร.086-9169331 หรือสามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ กองทุนในธนาคารกสิกรไทย สาขาน่าน ชื่อบัญชี กองทุนชุมชนฮักป่าน่าน เลขบัญชี 012-1-69964-8

ร่วมแสดงความคิดเห็น