ลำไยปีนี้แพงแน่!! หลังทุกพื้นที่เจอพิษภัยแล้งคุกคาม

b3-w9h688

เกษตรกร ในเขต อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ขุดเจาะบ่อบาดาล ในหน้าแล้ง เพื่อนำไป ดูแล ต้นลำไย และ พืชผลทางการเกษตรในหน้าแล้ง ซึ่ง คาดว่า ปีนี้ ผลผลิตลำไย จะสามารถจำหน่ายได้ราคาดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางสภาวะภัยแล้งที่รุนแรง เกษตรกร ในเขต อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ขุดเจาะบ่อบาดาลในหน้าแล้ง เพื่อนำไปดูแลต้นลำไยและพืชผลทางการเกษตรในหน้าแล้ง ซึ่งคาดว่าปีนี้ผลผลิตลำไยจะสามารถจำหน่ายได้ราคาดี เกษตรกรผู้ปลูกลำไยในพื้นที่อำเภอป่าซางจังหวัดลำพูน ขุดเจาะบ่อบาดาลน้ำลึกสำหรับ ทำการเกษตร โดยนำมาหล่อเลี้ยงต้นลำไยและต้นพืชภายในสวน โดยใช้งบประมาณในการเจาะต่อครั้ง ประมาณ 45,000 บาท สามารถ มีน้ำให้แก่ต้นลำไยในพื้นที่ 13 ไร่ ซึ่งขณะนี้ลำไยเริ่มออกผลผลิต คาดว่าในปีนี้เกษตรกรจะสามารถจำหน่ายลำไยได้ราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 30 บาท

นายไพฑูรย์ คำสุข อายุ 72 ปี เกษตร หมู่ 2 ตำบลบ้านเรือน อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ตนมีพื้นทำการเกษตร 13 ไร่ เป็นสวนเกษตรผสมผสาน มีลำไย 270 ต้น และมะม่วง 50 ต้น โดยปกติตนจะใช้น้ำจากบ่อบาดาล สำหรับดูแลต้นพืชในสวน ในปีนี้จังหวัดลำพูน ประสบปัญหาภัยแล้งพื้นที่ทำการเกษตรของตนไม่ได้อยู่ใกล้กับแหล่งน้ำตามธรรมชาติตนจึงต้องหาบ่อน้ำบาดาล เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการเกษตร โดยการติดต่อผู้รับเหมา ในพื้นที่มาขุดเจาะบ่อบาดาลน้ำลึก เพื่อการเกษตรขุดเจาะโดยใช้แรงงานคน จำนวน 3 คน ขุดเจาะพร้อมติดตั้งระบบสูบน้ำ สำหรับการขุดเจาะนั้นจะเริ่มจากการค้นหาตาน้ำ โดยจะใช้วิธีเทคนิคธรรมชาติที่มีการบอกกล่าวสืบทอดต่อกันมา คือ ใช้แค่ลวดทองเหลือง, เหล็กกลม หรือ อลูมีเนียม 2 เส้น หักงอเป็นรูปอักษรตัว L 1/4″ ( 2 หุน )ยาว 65 ซม. ดัดเป็นฉาก 20*45 ซม. 2 อัน ด้าน 20 ซม.เป็นมือจับ อีก45 ซม. ชี้ไปข้างหน้าขนานข้างลำตัวข้างละอันระดับเอว แล้วจับเหล็ก ไว้หลวม ๆ ชี้เหล็กไปข้างหน้าให้ทั้ง 2 อันขนานกัน แล้วเดินไปตามบริเวณที่ต้องการเจาะบ่อ หากมีน้ำอยู่ใต้ดิน ปลายเหล็กทั้ง 2 อันจะขยับเข้าหากันคล้ายกับมีแรงดูด จากนั้น จะเริ่ม ขุดเจาะ โดยใช้เหล็ก แท่ง ยาว หมุนเจาะลงไป โดยใช้แรงคนขุดเจาะให้ลึกลงไปเรื่อย ๆ ครั้งละ 3 เมตร แต่หากขุดลึกเกินระดับ 21 เมตร แล้วไม่เจอตาน้ำ จะเริ่มหาตาน้ำแล้วขุดใหม่ในบริเวณจุดที่ใกล้เคียง ภายหลังการขุดเจาะเสร็จแล้ว มีการติดตั้งระบบสูบน้ำพร้อมระบบไฟฟ้าควบคุม ใช้งบประมาณดำเนินการทั้งหมด 45,000 บาท

ลำไยยืนต้นตาย (3)
ภาพประกอบข่าว : ต้นลำไยที่ยืนต้นตาย เนื่องจากขาดน้ำ

นายไพฑูรย์ กล่าวเพิ่มว่า ภายหลังการขุดเจาะบ่อบาดาล ทำให้พื้นที่ทำสวนของตน มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ สำหรับการให้น้ำแก่ต้นพืช จะให้ 7 วันต่อหนึ่ง ครั้ง ๆ ละ 4 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 60 ต้น ทำให้ต้นลำไยและต้นมะม่วงเริ่มให้ผลผลิตแล้ว ซึ่งคาดว่าในปีนี้เกษตรกรจะสามารถจำหน่ายลำไยได้ราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 30 บาท เนื่องจากต้นลำไย ของจังหวัดลำพูนในบางพื้นที่มีน้ำไม่เพียงพอจนยืนต้นตายไปแล้วบางส่วน การขุดเจาะบ่อบาดาลน้ำลึกจึงเป็นวิธีหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในหน้าแล้ง ที่ได้ผลช่วยให้เกษตรกร มีน้ำเลี้ยงต้นพืชอย่างเพียงพอในหน้าแล้ง

ทางด้านนางจำเนียร แสนราชา เกษตรจังหวัดลำพูน กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน ได้ประสานกับกรมพัฒนาที่ดินในการสำรวจพื้นที่ที่สามารถขุดเจาะบ่อบาล เพื่อการเกษตรในจังหวัดลำพูน จำนวน 49 บ่อ ทั้งนี้เกษตรรายใด ที่ต้องการ สินเชื่อเกี่ยวกับการขุดเจาะบ่อบาดาลสามารถสอบถามรายละเอียดได้ ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัด , สำนักงานเกษตรอำเภอ และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ส่วนน้ำสำหรับทำการเกษตร ที่ได้จากการบำบัดน้ำของโรงงานนิคมอุตสาหกรรม สามารถแจกจ่ายให้แก่ เกษตรกร ได้วันละ 800 ลูกบาศก์เมตร หากเกษตรกรมีพื้นที่เก็บกักน้ำ สามารถประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานเกษตรอำเภอ นำรถบรรทุกน้ำมารับน้ำได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น