แม่เหียะเชิญร่วมงาน “สานฮีต โตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ ครั้งที่ 14”

b.2 41 เทศบาลเมืองแม่เหียะ ร่วมกับคณะสงฆ์ตำบลแม่เหียะ สภาวัฒนธรรมตำบลแม่เหียะ ชุมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยองค์กรเครือข่ายชุมชน ตำบลแม่เหียะ จัดพิธีแห่น้ำสรงพระราชทาน และประเพณีเตียวขึ้นดอยคำ ในการสรงน้ำพระบรมธาตุดอยคำ “สานฮีต โตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ ครั้งที่ 14” เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวพุทธ ในช่วงของเทศกาลวิสาขบูชานายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว จะจัดขึ้น ในช่วงเย็นของวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 ที่บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ โดยจะมีพิธี แห่น้ำสรงพระราชทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และประเพณีเตียวขึ้นดอยคำ ในงาน “สานฮีต โตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ ครั้งที่ 14”โดยนักท่องเที่ยวแลผู้ร่วมงาน จะได้ร่วมกันอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานไปนมัสการและสรงน้ำพระบรมธาตุวัดดอยคำ เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชาและเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ของล้านนา ในการถวายเป็นพุทธบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนา ขณะเดียวกันยังจะเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชนของตำบลแม่เหียะด้วย และจะมีพิธีสรงน้ำพระธาตุดอยคำในเช้าวันที่ 28 พฤษภาคม 2559

b.3 40  พระธาตุดอยคำ ตั้งอยู่บนยอดเขาเล็ก ๆ สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ ๒๐๐ เมตร อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของตัวเมืองเชียงใหม่ ในตำนานกล่าวว่า เคยเป็นที่อยู่อาศัยของยักษ์ ๒ ผัวเมีย ชื่อ จิคำและตาเขียวมาก่อน
ซึ่งต่อมาชาวบ้านได้เรียกยักษ์ทั้งสองนี้ว่า “ปู่แสะ – ย่าแสะ” เทวดาได้นำพระเกศาธาตุที่พระพุทธเจ้าได้ประทานแก่ปู่แสะและย่าแสะ นำขึ้นมาฝังและก่อสถูปไว้บนดอยแห่งนี้ และต่อมาในปี พ.ศ. ๑๒๓๐ เจ้ามหันตยศ และเจ้าอนันตยศ ๒ พระโอรสแฝดของพระนางจามเทวี แห่งหริภุญชัยนครได้ขึ้นมาก่อเจดีย์ครอบพระสถูปเกศานั้นไว้
ชาวเชียงใหม่เชื่อกันว่าพระธาตุดอยคำ เป็นพระธาตุพี่น้องกับพระธาตุอีกแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ทางทิศเหนือของดอยคำ มีความสูงถึง ๑,๐๕๓ เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยพระเจ้ากือนา กษัตริย์แห่งราชวงศ์เม็งราย และพระมหาสุมนเถระ ได้อัญเชิญพระบรมธาตุที่ได้มาจากเมืองปางจา จังหวัดสุโขทัย ขึ้นมาฝังและก่อเจดีย์ครอบไว้เมื่อปี พ.ศ. ๑๙๑๔ และเรียกว่า “พระธาตุดอยสุเทพ” ตามชื่อของสุเทวฤๅษีที่บำเพ็ญพรตอยู่หลังเขาแห่งนี้
พระเจดีย์ทั้งสองแห่งนี้ เป็นเจดีย์ที่เก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ แม้จะมีอายุการสถาปนาห่างกันเกือบ ๗๐๐ ปี แต่ก็มีความใกล้ชิดผูกพันกันมาตั้งแต่โบราณกาล จากการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจะพบว่า ยอดเขา – หุบเขาและเชิงเขาดอยสุเทพและดอยคำ ล้วนเป็นถิ่นกำเนิดและที่อยู่อาศัยของชนเผ่าลัวะมาก่อน

b.4 41

ร่วมแสดงความคิดเห็น