ป่าไม้-อุทยาน-เชียงใหม่ ร่วมจัดการไฟป่าดอยปุย

9.jpg
ชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ

นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่กล่าวว่าจากกรณีเกิดไฟป่าไหม้ลุกลาม ตั้งแต่บริเวณยอดเขาขุนช่างเคี่ยน เขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย จนมาถึงด้านล่างใกล้ค่ายลูกเสือช่างเคี่ยน และพื้นที่อบต.ช้างเผือก ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ และสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี นั้นทางอธิบดีฯ ชลทิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ได้สั่งการมอบหมายให้บูรณาการความร่วมมือในการสกัดไฟอย่างเต็มที่

โดยในส่วนสำนักฯได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหน่วยเสือไฟเข้าร่วมดับไฟร่บมกับกำลังพลทหาร หน่วยงานต่างๆ ซึ่งมีผู้ว่าฯปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาอำนวยการอย่างใกล้ชิด ซึ่งคณะทำงานในการสนธิกำลังร่วมกันได้ ตัดไฟเป็นช่วงๆตามแนวที่ขยายวงกว้างออกไป เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม ไม่ขายพื้นที่ไหม้ได้มากนัก ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจจนควบคุมไฟได้

นอกจากนั้นสำนักฝนหลวงภาคเหนือ ได้นำเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ ร่วมบรรทุกน้ำเพื่อดับไฟป่า โปรยน้ำดับไฟ เพื่อให้ไฟไม่ลุกโชนขึ้นมาอีก ทั้งนี้ในส่วนเจ้าหน้าที่่าไม้ หน่วยดับไฟป่า ตลอดจนเจ้าหน้าที่อุทยบานฯจะมีความเข้าใจธรรมชาติของไฟมีวิธีการจัดการไม่ให้ไฟลุกโชนขึ้นมาอีกในส่วนการติดตามผู้กระทำความผิด ก่อให้เกิดไฟไหม้นั้น ทางอุทยานฯจะร่วมกับตำรวจติดตามผู้กระทำการจุดไฟ โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยาน เข้าแจ้งความกับท้องที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น