เปิดโรงเรียนข้าว หวังอุ้มเกษตรกร

b3 w=9h=6
เมืองรถม้าจัดพิธีเปิดโรงเรียนข้าวและชาวนาแห่งใหม่ สนองนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ หวังช่วยเกษตรกรและผู้ประกอบการในพื้นที่ สามารถพัฒนาและยกระดับคุณภาพข้าวได้ พร้อมตั้งเป้าช่วยลดต้นทุนในการผลิตข้าวให้แก่เกษตรกร และสร้างเกษตรกรชาวนารุ่นใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าข้าวคุณภาพ พร้อมทั้งเป็นแนวทางช่วยในการเพิ่มศักยภาพทางการผลิตและการแข่งขันทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์สินค้าข้าวของประเทศไทยได้ต่อไปในอนาคต
นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พล.ต.กิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง นายธนิต สุภาแสน นายอำเภอแม่ทะ และนายสุพจน์ เตระจิตร ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวลำปาง ร่วมกันทำพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตข้าว ประจำอำเภอแม่ทะ “โรงเรียนข้าวและชาวนา” พร้อมได้ร่วมกันลงแปลงนาสาธิตเรียนรู้กรรมวิธีการปลูกข้าวด้วยวิธีการต่างๆ ที่บริเวณพื้นที่แปลงเรียนรู้การเกษตร ชุมชนบ้านก้อมหนองมุง หมู่ที่ 1 ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
โดยนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สำหรับ “โรงเรียนข้าวและชาวนาอำเภอแม่ทะ” ที่ทำการเปิดในครั้งนี้ นับเป็น“โรงเรียนข้าวและชาวนา” แห่งที่สามของ จ.ลำปาง ซึ่งได้ดำเนินงานต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2557 ตามนโยบายของจังหวัด ภายใต้โครงการ “สนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชน” โดยมีจุดมุ่งหมายในการที่จะให้ “โรงเรียนข้าวและชาวนา” ได้เป็นศูนย์กิจกรรมเพื่อการศึกษาเรียนรู้ทางวิชาการ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิตข้าวให้กับเกษตรกรชาวนา รวมถึงเยาวชนนักเรียน นักศึกษา ในจังหวัดลำปาง และเป็นศูนย์ฝึกทักษะที่จะสร้างองค์ความรู้ในการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ตามหลักแนวทางทฤษฎีปฏิบัติ วิถีเกษตรพอเพียงในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งเพื่อเป็นแหล่งคิดค้นและพัฒนาในการที่จะยกระดับคุณภาพข้าวของจังหวัดลำปาง ไปสู่ระดับมาตรฐานสากล ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้สร้างความสุขที่ยั่งยืนให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ รวมทั้งเพื่อให้ “โรงเรียนข้าวและชาวนา” ได้เป็นศูนย์สื่อกลางในการที่จะเสริมสร้างความรัก ความสมานสามัคคี สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อสนองตอบนโยบายของรัฐบาล ขับเคลื่อนภารกิจตามแนวทาง Road Map ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตลอดจนเพื่อเป็นการธำรงรักษา สืบทอดอาชีพที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย สนับสนุนขับเคลื่อนนโยบายจังหวัดให้ลำปางเป็นเมืองแห่งความสุข สมเจตนารมณ์ “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข ที่ไม่หมุนตามกาลเวลา”
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ในการดำเนินงานเปิดศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตข้าว “โรงเรียนข้าวและชาวนา” จังหวัดลำปาง ได้มีการนำเกษตรชาวนาและยุวชนชาวนา ที่มีความสนใจ และมีความมุ่งมั่นในการที่จะเป็นชาวนามืออาชีพ ได้เข้ามาฝึกฝนเรียนรู้ทักษะทั้งด้านทฤษฏีและฝึกปฏิบัติจริง ในเรื่องของการผลิตข้าว เริ่มตั้งแต่กระบวนการเพาะเมล็ดพันธุ์ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวและการตลาด ซึ่งตลอดกระบวนการได้มีการสอดแทรกองค์ความรู้เทคนิควิธีการในเรื่องต่างๆ อาทิ การลดต้นทุนการผลิต การเก็บเกี่ยว การทำผลิตภัณฑ์-แปรรูปผลิตภัณฑ์ การบริหารด้านการตลาด โดยเฉพาะการเพิ่มมูลค่าข้าวตามระบบข้าว GAP และข้าวอินทรีย์ รวมถึงเทคนิคการสร้างการเจริญเติบโตของตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยคาดหวังว่าการดำเนินงานดังกล่าว จะเป็นแนวทางช่วยในการเพิ่มศักยภาพทางการผลิตและการแข่งขันทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์สินค้าข้าวของประเทศไทยได้ต่อไปในอนาคต ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น