เชียงรายพายุฤดูร้อนถล่มบ้านพัง ทับเด็ก 12 ขวบเสียชีวิต

11416

วันนี้ (14 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.พิศาล นาคผจญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมณฑลทหารบกที่ 37 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ อ.เวียงชัย ร่วมกับปลัด อ.เวียงชัย นำกำลังทหาร อาสารักษาดินแดน (อส.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนพื้นที่ ม.3 ต.ผางาม ซึ่งมีบ้านเรือนหลายหลังถูกพายุพัดพาจนฝาบ้านและหลังคาเสียหายหลายหลังในช่วงคืนที่ผ่านมา

ขณะที่นายสว่าง ม่อมดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ให้เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายจากเหตุการณ์พายุพัดกระหน่ำพื้นที่หลายอำเภอของ จ.เชียงราย โดยพบว่าช่วงคาบเกี่ยวคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักและพายุลมพัดแรงพื้นที่ ต.แม่เปา ต.เม็งราย อ.พญาเม็งราย ต.ต้า อ.ขุนตาล ต.เวียง อ.เชียงของ ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น และ ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า อ.เวียงชัย มีบ้านเรือนประชาชนถูกพายุพัดแรงจนหลังคาและฝาบ้านปลิวรวมประมาณ 500 หลังคาเรือน

ซึ่งทางจังหวัดให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละท้องที่ได้ช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งพบว่าหน่วยงานต่างๆ ที่มีกำลังพลโดยเฉพาะทหารกองกำลังผาเมืองที่ประจำการอยู่ตามอำเภอต่างๆ ได้ระดมกำลังกันเข้าช่วยเหลือชาวบ้านอย่างต่อเนื่องด้วย ขณะที่ตัวเลขความเสียหายที่ชัดเจนนั้นทาง ปภ.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล

มีรายงานจาก อ.พญาเม็งราย พบว่าได้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นเมื่อพบว่าพายุได้พัดกระหน่ำพื้นที่ ม.7 ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย และได้พัดตัวบ้านซึ่งสร้างจากไม้มุงหลังคาด้วยหญ้าคาจนล้มทั้งหลังและคานไม้ได้ล้มทับ ด.ญ.ใจ๋ แซ่เล้า อายุ 12 ปี ลูกสาวของนายจือ นางเกี๊ยะ แซ่เล้า ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านจนเสียชีวิตโดยก่อนเกิดเหตุฝนได้ตกลงมาและมีพายุลมพัดแรงทำให้คนในบ้านพากันวิ่งออกจากบ้านแต่ ด.ญ.ใจ๋ วิ่งไม่ทันและบ้านได้ล้มลงจนคานไม้ทับร่างเสียชีวิตคาที่ ซึ่งชาวบ้านใกล้เคียงช่วยกันรื้อซากปรักหักพัง พร้อมนำศพมาประกอบพิธีทางศาสนา นอกจากนี้พบว่าในพื้นที่ ม.5 ต.แม่เปา ยังมีพายุลมพัดแรงทำให้ชาวบ้านถูกฝาบ้านทับจนบาดเจ็บอีก 3 รายอีกด้วย ทั้งนี้ อ.พญาเม็งราย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนครั้งนี้จำนวน 4 ตำบลมีบ้านเรือนเสียหายประมาณ 300 หลังคาเรือน

11415

หลังเกิดเหตุนายอุดม จันทะวงศ์ กำนัน ต.แม่เปา ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ทหารเข้าสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เพราะหลายหมู่บ้านมีสภาพที่ต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นลงมา และบางแห่งกิ่งไม้ต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้า ขวางถนน ฯลฯ ทำให้กระแสไฟฟ้าดับจนทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้พบว่าที่อาคารศูนย์เด็กเล็กบ้านกระแล ม.7 ต.แม่เปา พายุได้พัดหลังคาจนปลิวหายไปทั้งแถบด้วย

ที่บ้านห้วยขม ต.แม่ยาว อ.เมือง เชียงราย ก็มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนเช่นกัน ซึ่งอยู่ในระหว่างรวบรวมข้อมูล ส่งให้ ปภ. เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น