เพลิงไหม้บ่อขยะบ้านน้ำลัด ในเขตเทศบาลตำบลบ้านหลวง อ.จอมทอง

ไฟไหม้บ่อขยะ (1)

เหตุเพลิงลุกไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 14 พ.ค.59 ที่ผ่านมา โดยทางผู้สื่อข่าวได้ทราบรายงานมาว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะที่อยู่ในพื้นที่บ้านน้ำลัด เขตเทศบาลตำบลบ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยเกิดประกายไฟลุกโหมไหม้ขึ้นอย่างรุนแรง และลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งทางชาวบ้านได้รีบแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทราบพร้อมทั้งได้ประสานนำรถดับเพลิงจากเทศบาลจอมทองจำนวน 1 คัน และรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลบ้านหลวง อีก 2 คัน พร้อมทีมเจ้าหน้าที่อาสากู้ชีพฯ อินทนนท์ นำอุปกรณ์เข้าระงับเหตุ โดยการระดมฉีดน้ำใช้เวลานานเกือบครึ่งชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ และควบคุมไม่ให้เพลิงลุกไหม้เป็นวงกว้างมากกว่านี้ แต่ในที่เกิดเหตุยังมีบางจุดที่ยังมีประกายไฟปะทุขึ้นมาเป็นระยะ ซึ่งต้องให้ทางเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าฉีดน้ำต่อเนื่อง

ทั้งนี้ภายหลังเพลิงสงบทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบเหตุดังกล่าวพบว่าไฟได้ลุกลามกินพื้นเป็นวงกว้าง และยังมีกลุ่มควันลอยคลุกรุ่นอยู่ทั่ว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าไฟได้เริ่มลุกไหมมาตอนช่วงเย็นเกือบพลบค่ำ โดยบริเวณที่เกิดเหตุนั้นเป็นจุดที่ทางชาวบ้านในพื้นที่ได้นำขยะจำพวกเศษไม้ และ ใบไม้ รวมทั้งขยะประเภทถุงพลาสติก ไปทิ้งทำลายซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้นั้นไม่มีผู้ใดเห็นเหตุการณ์ที่แน่ชัด เนื่องจากเป็นช่วงเย็นไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล พอเกิดเพลิงลุกไหม้ทางชาวบ้านและผู้อยู่ใกล้เคียงเห็นกลุ่มควันจึงได้รีบเข้ามาดูก็พบเห็นไฟลุกไหม จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุเนื่องจากเกรงจะลุกลามหนักขยายไปเป็นวงกว้างจนยากจะแก้ไข

ไฟไหม้บ่อขยะ (2)

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าน่าจะมีคนมาจุดไฟเผากองขยะทิ้งไว้แล้วเกิดการลุกลาม ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนขยายวงกว้าง ภายหลังการเข้าควบคุมเพลิงไว้ไดแล้วนั้น จากการที่ใช้นำระดมฉีดทำให้เกิดกลุ่มควันคลุ้งเป็นบริเวณกว้างไปทั่ว ทางเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟประทุขึ้นมาอีก เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น