พัฒนาฝีมือลวดลายผ้าทอชนเผ่า สร้างงานสร้างรายได้ให้ผู้พิการ

b.3ที่อาคารส่งเสริมการฝึกทักษะอาชีพสำหรับผู้พิการ ศูนย์คริสเตียนเพื่อพัฒนาผู้พิการ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นางวราภรณ์ ขันเขียว ผู้อำนวยการปฏิบัติการศูนย์คริสเตียนเพื่อพัฒนาผู้พิการ ได้นำผู้ดูแลและผู้พิการจาก 4 อำเภอประกอบไปด้วย อำเภอขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง และ อำเภอสบเมย รวม 50 คน เข้ารับการอบรม เพิ่มทักษะ เพิ่มคุณค่าอาชีพการทอผ้าชนเผ่าและการพัฒนารูปแบบ ลวดลาย เพิ่มมูลค่าผ้าทอชนเผ่า เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้มีการพัฒนาทักษะการทอผ้าชนเผ่าให้ทันยุคทันสมัย เป็นที่ดึงดูดสะดุดตาสะดุดใจสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งทางศูนย์คริสเตียนเพื่อพัฒนาผู้พิการ องค์กรสาธารณประโยชน์กรณีเอกชน ได้รับงบประมาณสนับสนุน จากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

กิจกรรมประกอบไปด้วย การบรรยายให้ความรู้การออกแบบลวดลายผ้าชนเผ่าแบบทันสมัย วิธีการบำรุงรักษา การถนอมผ้าชนเผ่า และ กิจกรรมปฏิบัติการด้านอาชีพตามความถนัดของคนพิการและคนดูแล เช่น การม้วนด้าย การวางด้ายตามลวดลาย การขึ้นลายผ้าทอชนเผ่า การเย็บปักหรือการแปรรูปผ้าทอมือชนเผ่า โดยวิทยาการจากศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นางบัวทิพย์ เสริมประชา วิทยากรจากศูนย์พัฒนาฝีมือจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า การอบรมครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาด้านทักษะงานฝีมือให้กับคนดูแลและผู้พิการ เพื่อเพิ่มความโดดเด่นผ้าทอชนเผ่า เช่น การพัฒนาลวดลาย การปรับแต่งรูปแบบเสื้อชนเผ่าให้ทันสมัย เข้ากับยุคปัจจุบัน ส่งผลทำให้เพิ่มมูลค่าเสื้อชนเผ่า ผ้าปู ผ้าคลุมไหล่ เป็นต้น ซึ่งปกติขายกันในราคา 400 -500 เมื่อมีการพัฒนารูปแบบ ทรวดทรง ลวดลาย ที่หลากหลายและทันสมัย ก็จะทำให้เสื้อชนเผ่ามีราคาขยับสูงเป็น 35 -50 % หรือ จากหลักร้อย เป็น หลักพัน นอกจากเป็นการเพิ่มทักษะ พัฒนาฝีมือ ยังเป็นการพัฒนางานอาชีพ ฝีมือให้มีความโดดเด่น เสริมสร้างรายได้ ให้กับผู้ดูแลและผู้พิการโดยมุ่งหวังที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้พิการได้มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตนเองไม่เป็นภาระครอบครัวและสังคม พร้อมทั้งเป็นการสร้างอาชีพให้ผู้ปกครองครอบครัวผู้พิการที่ไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้ เนื่องจากต้องดูแลคนพิการ

นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมอาชีพให้ครอบครัวผู้พิการที่ว่างเว้นจากการทำอาชีพหลักที่มีภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนไม่เพียงพอ

ด้าน นางวราภรณ์ ขันขียว ผู้อำนวยการปฏิบัติการศูนย์คริสเตียนเพื่อพัฒนาผู้พิการ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตามแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับวันที่ 4 พ.ศ. 2555-2559 ได้เน้นให้เกิดการสร้างสังคมบูรณาการ เพื่อคนพิการและทุกคนในสังคม คนพิการสามารถเข้าถึงและไม่เลือกปฏิบัติต่อคนพิการและผู้ดูแล ดังนั้นการเปิดอบรมสร้างอาชีพให้แก่คนพิการ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนพิการและผู้ดูแลได้แสดงศักยภาพและความสามารถในการเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและลดปัญหาสังคม สร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี นั้นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น