เปิดศูนย์เบ็ดเสร็จ ทะเบียนต่างด้าว บริการจันทร์-เสาร์ ให้นายจ้างคนงาน ติดต่อได้ถึง 29 ก.ค.

นางเยาวภา-พิบูลย์ผล-จัดหางานจังหวัดเชียงใ
นางเยาวภา พิบูลย์ผล

เชียงใหม่เปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ one stop service เร่งดำเนินการรับรายงานตัวและออกใบอนุญาตทำงานใหม่ ให้กับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ขณะที่การดำเนินการช่วงที่ผ่านมาพบปัญหาแรงงานไม่ผ่านการตรวจสุขภาพจำนวนมาก

วันที่ 15 พ.ค.59 นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 ก.พ.59 เห็นชอบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา จำนวน 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่รับการผ่อนผันให้ทำงานตามนโยบายของคสช. กลุ่มบัตรสีชมพูที่ครบกำหนดในวันที่ 31 มีนาคม 2559 กลุ่มที่ถือหนังสือเดินทางเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางหรือเอกสารรับรองบุคคลที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ และแรงงานต่างด้าวที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งครบกำหนดวาระการจ้างงาน 4 ปี หรือ 6 ปี ยกเว้นกลุ่มที่เข้ามาทำงานตาม MOU และผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวทุกกลุ่มที่อายุไม่เกิน 18 ปีให้ยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.59 – 29 ก.ค.59 ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ

โดยจะได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและทำงานในประเทศไทยอีก 2 ปี ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2561 โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ one stop service เพื่อรับรายงานตัวและออกใบอนุญาตทำงานใหม่ให้กับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ที่อาคารปรับปรุงคุณภาพศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จะเปิดรับลงทะเบียนวันละประมาณ 1000 คน คาดว่า สิ้นสุดระยะเวลาการรับลงทะเบียนจะสามารถรับลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้กว่า 6 หมื่นคน

ทั้งนี้จากการรับลงทะเบียนที่ผ่านมา พบปัญหาที่แรงงานต่างด้าวไม่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานได้ คือ ไม่ผ่านการตรวจสุขภาพเนื่องจากเป็นโรคต้องห้าม หรือซื้อประกันสุขภาพอายุเพียง 1 ปี ซึ่งประกันสุขภาพให้มีอายุ 2 ปีและแรงงานต่างด้าวที่อายุเกิน 55 ปี ตามมติคณะรัฐมนตรีไม่ออกใบอนุญาตทำงานให้แรงงานต่างด้าวที่อายุเกิน 55 ปี อีกหนึ่งปัญหาที่พบ คือ ปัญหาจากระบบคอมพิวเตอร์ในการรับลงทะเบียน ได้ดำเนินการแก้ไขและเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการและแรงงานต่างด้าว สำหรับศูนย์ one stop service จังหวัดเชียงใหม่เปิดให้บริการลงทะเบียนใน วันจันทร์ถึงวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 08:30 เป็นต้นไปจึงขอแจ้งให้นายจ้างสถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว รีบดำเนินการในระยะเวลาที่กำหนดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 29 ก.ค.59

ร่วมแสดงความคิดเห็น