พ่อเมืองลำพูน ย้ำโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง โปร่งใส

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เน้นย้ำการดำเนินงานโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ จังหวัดลำพูน ทั้ง 575 หมู่บ้าน งบประมาณรวม 115,000,000 บาท ต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง โปร่งใส โดยจังหวัดได้แต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนราชการลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงาน ฯ  (1 ส่วนราชการ 1 ตำบล)

ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก1

วันนี้ (16 พ.ค.59) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายณรงค์ อ่อนสอาด  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการติดตามการดำเนินงานโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐจังหวัดลำพูน (1 ส่วนราชการ 1 ตำบล) และ กำนันทุกตำบลของจังหวัดลำพูน เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ภูมิภาคของประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมผ่านโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้าน หรือการดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านที่พัฒนาและส่งเสริมการประกอบอาชีพ การผลิตและการตลาด การพัฒนาสตรี เด็กเยาวชน ผู้สูงอายุและพิการ การจัดสวัสดิการในหมู่บ้านและการสงเคราะห์ผู้ยากจนที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ การส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การสาธารณสุข การส่งเสริมการศึกษา ศาสนา การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นโครงการที่ “เสนอโดยประชาชน ทำโดยประชาชน เพื่อประโยชน์ของประชาชน

ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก2

สำหรับความก้าวหน้าของการดำเนินงาน กรมการปกครองได้แจ้งการอนุมัติวงเงินงบประมาณในการดำเนินโครงการให้กับหมู่บ้านที่มีคณะกรรมการหมู่บ้าน หรือคณะกรรมการกลางหมู่บ้าน อพป. ในส่วนของจังหวัดลำพูน รวม 575 หมู่บ้าน ๆ ละ 200,000 บาท รวมเป็นเงิน 115,000,000 บาท ซึ่งหลังจากหัวหน้าส่วนราชการและกำนันทุกตำบลได้รับทราบแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินการจากกระทรวงมหาดไทยผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2559 แล้ว จังหวัดจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการให้รับผิดชอบติดตามการดำเนินการ 1 ส่วนราชการ ต่อ 1 ตำบล เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส การมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะการจ้างแรงงานในพื้นที่ การประชาสัมพันธ์ตลอดจนการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนในพื้นที่ได้ทราบโดยทั่วกัน ติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณของโครงการฯ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 ทั้งนี้ให้จัดทำรายงานผลการตรวจติดตามโครงการ ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ตามแบบรายงานที่กำหนดพร้อมรูปถ่าย ทุกวันที่ 10 และ 25 ของเดือน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้เน้นย้ำการดำเนินงานโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ จังหวัดลำพูน ทั้ง 575 หมู่บ้าน ต้องถูกต้อง และ โปร่งใส แก่หัวหน้าส่วนราชการ และกำนันทุกตำบลที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น