กรมทรัพย์ฯขึ้นเหนือดูอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ตรวจเยี่ยมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วพร้อมระบบส่งน้ำ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่เคยประสบปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและการเกษตร โดยมอบหมายให้ กรมทรัพยากรน้ำ เร่งแก้ไขปัญหาโดยดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว พร้อมระบบส่งน้ำเพื่อกระจายน้ำให้ประชาชนอย่างทั่วถึงimages

วันที่ 17 พ.ค.59 ประสิทธิ์ วงศ์น้อย ผู้อำนวยการ ส่วนประสานและบริหารจัดการลุ่มน้ำปิงตอนบน สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 1 ลำปาง กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการที่ทาง นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ณ จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่มีพื้นที่เพาะปลูกพืชโดยข้อมูลจาก GISDA เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2559 ที่ผ่านมา ระบุว่าเป็นพื้นที่ปลูกข้าว 79,875 ไร่ และเป็นพื้นที่ปลูกพืชไร่ 19,474 ไร่ แบ่งเป็นปลูกข้าวโพด 18,459 ไร่ ปลูกอ้อย 1,015 ไร่ ปัจจุบันมีหน่วยงานร่วมดำเนินการด้านน้ำที่ประกอบด้วย กรมทรัพยากรน้ำ จำนวน 521โครงการ ปริมาณน้ำ 3.65 ล้าน ลบ.ม. กรมชลประทาน จำนวน 106โครงการ ปริมาณน้ำ 54.44 ล้าน ลบ.ม. กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จำนวน 40โครงการ ปริมาณน้ำ 0.12 ล้าน ลบ.ม. และแหล่งน้ำชุมชน จำนวน 4 โครงการ ปริมาณน้ำ 0.16 ล้าน ลบ.ม.226292
นอกจากนี้ ทางนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงฯ ร่วมให้การต้อนรับ โดยทาง นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำและโฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายธีระวุฒิ สุคนธประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 ร่วมกันนำเสนอนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานในพื้นที่ตามนโยบายรัฐบาล การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ถือหนึ่งในแผนการตรวจเยี่ยมกลุ่มจังหวัด 18 กลุ่ม ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 82363
การตรวจราชการในครั้งนี้มีการมอบรางวัลการแก้ไขปัญหาหมอกควัน มอบเครื่องจักรกลเกษตร จำนวน 15 คัน มอบเงินโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพการเกษตร จำนวนเงิน 22,507,481 บาท มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน จำนวน 15 ฉบับ มอบบ่อบาดาลตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรจำนวน 11 แห่ง 11 บ่อ และมอบโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว พร้อมระบบส่งน้ำให้แก่ นายอาทิตย์ จุ่มแก้ว ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว รวมทั้งมีการแสดงนิทรรศการการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ นโยบายพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน การบริหารจัดการน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ การดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
จากการที่ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำและโฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจเยี่ยมโครงการพร้อมพบปะประชาชนผู้ใช้น้ำ ซึ่งร่วมมือกันตามแนวทางประชารัฐในการบริหารการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ มีการติดตั้งมิเตอร์วัดน้ำที่ส่งให้กับพื้นที่การเกษตรเพื่อควบคุมปริมาณน้ำได้อย่างเหมาะสม ทำให้ยังมีน้ำพอใช้ได้อีกหลายเดือน ไม่ขาดแคลนน้ำเหมือนพื้นที่อื่นๆ ช่วยให้เศรษฐกิจของประชาชนในพื้นที่และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างทั่วถึง โครงการนี้เป็นตัวอย่างของความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจแบบประชารัฐ ซึ่งเมื่อวันที่ 27 เม.ย.59 ที่ผ่านมา ทาง รัฐบาลได้ส่งมอบโครงการให้กับประชาชนและท้องถิ่นใช้ประโยชน์ร่วมกันให้เกิดความยั่งยืน ต่อไป
ทั้งนี้ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว พร้อมระบบส่งน้ำ ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะโครงการเป็นเขื่อนดิน สูง 24 เมตร ยาว 329 เมตร ความจุ 2,180,000 ลูกบาศก์เมตร ความยาวระบบส่งน้ำ 12.429 กิโลเมตร งบประมาณ 130.6960 ล้านบาท มีประชาชนได้รับประโยชน์ 950 ครัวเรือน พื้นที่เพาะปลูก 5,000 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น