ปลาน่านน็อคน้ำ แห่จับขายรวยอื้อ

4ฝนตกหนักน้ำป่าหลากลงเขา ลงสู่แม่น้ำน่านจนเปลี่ยนสีแดงขุ่น ปลาเกิดอาการน็อคน้ำ ชาวบ้านแห่จับขายสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 59 เวลาประมาณ 05.00 น. ในพื้นที่ จ.น่าน ได้เกิดฝนตกหนัก นานเกือบชั่วโมง โดยเฉพาะในหลายอำเภอสายเหนือของจังหวัดน่าน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากบนภูเขาลงสู่แม่น้ำน่าน ทำให้น้ำน่านได้เปลี่ยนเป็นสีแดงขุ่น

จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ชาวบ้าน บ้านสบยาวหมู่ 4 ต.ท่าวังผา และ ชาวบ้านบ้านเชียงแล หมู่ 4 ต.ริม อ.ท่าวังผา จ.น่าน กว่า 100 คน ต่างได้นำแห สวิง ลงจับปลาในแม่น้ำน่าน ที่บริเวณริมแม่น้ำน่าน สะพานบ้านสบยาว- เชียงแล หลังจากที่มีฝนตกหนักได้เกิดน้ำขุ่นโคลน ไหลลงแม่น้ำน่าน ทำให้ปลาในแม่น้ำน่าน เกิดอาการน็อกน้ำ ทำให้มีชาวบ้านจำนวนมากต่างจับปลา เพื่อนำไปขายยังท้องตลาด เป็นรายได้เสริม และนำไปรับประทานในครัวเรือน
แม้ว่าสำนักงานประมงจังหวัดน่าน จะมีประกาศแจ้งเตือนประชาชนห้ามจับปลาในฤดูวางไข่ก็ตาม สำหรับปลาที่เกิดอาการน็อกน้ำ ได้แก่ ปลากระบอก ปลาแกง ปลากด ปลาคัง ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท โดยมีประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา แวะซื้อกันเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้รายละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท

ด้าน นายเจริญ อิสระเสรี ประมงจังหวัดน่าน ได้เดินทางมาตรวจสภาพปลา กล่าวว่า อาการดังกล่าวนั้น ในเชิงวิทยาศาสตร์ คือน้ำที่ชำระล้างหน้าดิน ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน ทำให้น้ำเป็นด่าง ซึ่งเกิดจาก การเผาหน้าดิน ขี้เถ้า และโคลน จึงทำให้ปลาที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำน่าน ต้องโผล่หัวขึ้นมาหายใจเหนือน้ำ ทำให้ชาวบ้าน ต่างมาจับปลาดังกล่าว ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้จับปลานั้น ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ทางราชการที่กำหนด และหากต้องการนำไปรับประทาน ให้นำปลาที่ได้ไปนั้น แช่น้ำให้คลายดินโคลนก่อน 1 – 2 ชั่วโมง ก่อนนำไปปรุงอาหาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น