พายุซัดกลางดึก เชียงใหม่อ่วม บ้านเรือนพังพินาศ ลูกเห็บถล่มอินทนนท์ ชาวสวนช้ำลำไยโค่น

5
พายุฝนกระหน่ำตัวเมืองเชียงใหม่กลางดึกชุ่มฉ่ำ ขณะที่หลายพื้นที่ลมพัดกรรโชกแรงได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง อินทนนท์ เจอพายุลูกเห็บถล่มต้นไม่หักโค่นทับเส้นทาง เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์พื้นที่ ขณะที่เทศบาลทุ่งสะโตก นำเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน สุดช้ำต้นลำไยพืชเศรษฐกิจที่กำลังออกผลหักโค่นเสียหายจำนวนมาก อุตุฯ เตือนให้ระวังลมแรงตลอดสัปดาห์นี้

ช่วงกลางดึกเวลาประมาณ 01.30 น. วันที่ 17 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ภายในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอย่างแรงนานหลายชั่วโมง โดยพายุดังกล่าวได้เริ่มตั้งเค้ามาตั้งแต่ช่วงเย็น แต่กลับไม่มีฝนตกลงมาแต่อย่างใด จนกระทั่งถึงช่วงดึก พายุได้เริ่มก่อตัวอีกครั้งและมีลมพัดแรงมาก ก่อนจะมีฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ซึ่งจากการที่ฝนตกลงมาครั้งนี้กลับส่งผลดีต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้อากาศเย็นขึ้น ประกอบกับช่วยคลี่คลายสถานการณ์ภัยแล้งได้บางบางส่วน โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาจากการตรวจสอบความเสียหายจากการเกิดพายุกลางดึกครั้งนี้ ยังไม่พบรายงานความเสียหายในพื้นที่แต่อย่างใด ประกอบกับในช่วงเช้าพบสภาพอากาศอยู่ในภาวะปกติ ท้องฟ้าแจ่มใสและมีแดดออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ทาง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มอย่างหนัก และมีรายงานมาว่าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้มีพายุฝนและลูกเห็บขนาดเล็กตกลงมา ประกอบกับมีลมกรรโชกแรง ทำให้มีกิ่งไม้และต้นไม้หักล้มขวางทางหลวงหมายเลข 1192 กม.ที่ 0-8 ถนนสายอินทนนท์ -แม่แจ่ม เป็นเหตุให้การจราจรติดขัด และกระแสไฟฟ้าขัดข้องในพื้นที่ โดยภายหลังพายุสงบทางเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงจอมทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เร่งเข้าตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขจนสถานการณ์กลับสู่ปกติในที่สุด

ขณะที่ทางด้าน น.ส.ภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเมื่อเย็นที่ผ่านมา ได้มีพายุฝนลมแรง พัดเอาต้นไม้ขนาดใหญ่และเสาไฟฟ้าแรงสูงล้มขวางถนน ทางขึ้นหมู่บ้านธารทอง หมู่ 8 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน และ หมู่ 1 ต.ทาเหนือ อ.แม่ออน ทำให้หลังคาบ้านเรือนราษฎรปลิวได้รับความเสียหาย จำนวนประมาณ 22 หลัง จึงได้สั่งการให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ให้ปลัดอำเภอฝ่ายปกครองป้องกัน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ทาเหนือ และ อบต.ห้วยแก้วสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือราษฎรโดยเร่งด่วนแล้ว พายุฝนลมแรงในครั้งนี้ไม่มีผู้คนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด พร้อมคณะผู้ที่ได้รับผิดชอบจะได้ออกไปสำรวจความเสียหายต่อไป

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 16 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสัมภาษณ์ นายทองคำ ผัดตัน นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ กรณีเกิดพายุพัดถล่มในพื้นที่บ้านร้องตีมีด หมู่ 6 ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงคำที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนพัดถล่มในพื้นที่บ้านร้องตีมีด หมู่ 6 ตนเองและทางเจ้าหน้าที่เทศบาลได้ออกสำรวจความเสียหายพบว่าบ้านเรือนประชาชนเสียหายจำนวน 25 หลังคาเรือน และพื้นการเกษตรเสียหายโดยเฉพาะต้นลำไยที่ถูกพายุพัดทำลายจนหักโค่นซึ่งอยู่ในขั้นตอนการสำรวจอยู่ เบื้องต้นทางเทศบาลตำบลทุ่งสะโตก ได้นำกระเบื้องหลังคาแจกให้ชาวบ้านเพื่อนำไปมุงกันฝนก่อนในพื้นที่จำนวน 200 แผ่น และจะเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้อีกครั้งนึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเสียหายจากลมพายุนี้นับเป็นความเสียหายครั้งที่สามแล้วในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมาที่เกิดเหตุในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยบ้านร้องตีมีดเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการตีมีด และเครื่องมือเครื่องใช้ในการเกษตรจากเหล็กต่างๆที่ขึ้นชื่ออย่างมากในจังหวัดเชียงใหม่

ต่อมา นายทองคำ ผัดตัน นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งสะโตก นายสมเพชร อนุวงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ออกสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนพี่น้องประชาชนพร้อมแจกกระเบื้องหลังคาจำนวนหนึ่งที่ต้องนำไปใช้มุงหลังคาที่ถูกลมพายุพัดเมื่อวาน นอกจากนี้ยังให้เจ้าหน้าที่พร้อมเลื่อนยนต์ ตัดต้นไม้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต้นลำไยที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังออกผลผลิตจำนวนมาก แต่ถูกลมพายุพัดล้มหักโค่นเกือบทั้งหมด บ้างขวางทางบ้างก็ล้มใส่บ้านเรือนประชาชน จึงต้องตัดต้นไม้เพื่อเคลียร์พื้นที่และซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายก่อน

นายทองคำ ผัดตัน นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งสะโตก เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดเหตุก็ให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจช่วยเหลือประชาชนอย่างวเร่งด่วน หากไม่ให้การช่วยเหลือเร่งด่วนหากมีฝนตกลงมาชาวบ้านก็ไม่มีที่อยู่อาศัยพักพิง จึงต้องดูแลบ้านเรือนประชาชนไปในเบื้องต้นก่อน ส่วนพื้นที่การเกษตรที่เสียหายต้องสำรวจทีหลัง และมาถ่ายภาพอีกครั้งเพื่อตามระเบียบการเบิกจ่ายช่วยเหลือ

นอกจากนี้มีรายงานมาว่า ที่ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย และ ตำบลห้วยม้า อำเภอเมืองแพร่ จ.แพร่ นายเฉลิมวุฒิ รักขติวงศ์ นายอำเภอเด่นชัย จ.แพร่ พร้อมสัสดีอำเภอ ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ ที่ประสพภัย (วาตภัย) ณ บ้านป่าไผ่ หมู่ 5 ต. ไทรย้อย ซึ่งถูกพายุพัดเสียหายร่วม 17 หลังคา รวมทั้ง วัดป่าไผ่ หมู่ 6 บ้านน้ำพร้าว ต.ไทรย้อย อ. เด่นชัย จ. แพร่ เสียหาย 20 หลัง และหมู่ 8 หมู่ 11 หมู่ 12 ตำบลไทรย้อย เสียหายหมู่ละ 1 หลัง รวม ณ ขณะนี้จำนวน 40 หลังคา โดยได้มีการกำชับไปยังทาง อบต. เข้าสำรวจทำรายละเอียดและตั้งคณะอนุกรรมการสำรวจประมาณการแล้วถ้าเกินความสามารถของท้องถิ่น จะนำเข้าประชุม ของอำเภอเพื่อรายงานจังหวัดโดยเร็ว อย่างไรก็ตามทางกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงคาดการณ์ว่าในวันนี้อาจจะยังคงเกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนืออยู่

โดยทาง กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป ว่า บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา คือ บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่เข้ามาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ กับมีแนวลมพัดสอบของลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ทำให้ยังคงมีฝนตกต่อไปอีก 1-2 วัน อนึ่ง ในช่วงวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2559 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มพัฒนาตัวเป็นพายุไซโคลน และคาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวตามแนวชายฝั่งทางด้านตะวันออกของคาบสมุทรอินเดียในระยะต่อไป โดยพายุนี้ไม่มีกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยในระยะนี้

ส่วนพยากรณ์อากาศสำหรับภาคเหนือ ตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.59) อากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น