เร่งสำรวจเยียวยาลำไยตาย

ลำไยยืนต้นตาย (3)

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นลำไย ที่ขาดน้ำมานานกว่า 5 เดือน จนยืนต้นตาย ซึ่งหลังสำรวจแล้วจะได้นำข้อมูลส่งไปให้คณะกรรมการพิจารณา ให้ความช่วยเหลือภัยระดับอำเภอเพื่อพิจารณาจ่ายเงินชดเชย ให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งไร่ล่ะ 1,960 บาท ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า มีเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน 260 ราย สวนลำไยได้รับความเสียหาย 700 ไร่ คาดว่าภาพรวมจะมีต้นลำไยของเกษตรกรได้รับความเสียหายกว่า 1 ไร่

นายพันธ์ ศักดิ์ แก้วสุดใจ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านแปะ เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลบ้านแปะ เป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่ตำบลสุดท้ายของอำเภอจอมทอง ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 80 กิโลเมตร ที่ผ่านมาเกษตรกรบางส่วนใช้น้ำจากแม่น้ำปิง เพื่อใช้ในการเกษตร แต่เนื่องจากปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงหนัก ส่งผลให้แม่น้ำปิงแห้งขอดตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งลำไยซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายพบว่าลำไยที่ยืนต้นตายมีอายุประมาณ 10-20 ปี ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่อยู่บนพื้นที่สูง และแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งจนเกษตรกรไม่มีน้ำไปรดต้นลำไย

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านแปะ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันภัยแล้งได้ส่งผลกระทบกับสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำตอง ที่ตั้งอยู่ในเชิงเขาเขตบ้านแปะ ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง ลำห้วยแม่แปะที่เคยใช้ทำน้ำประปาภูเขาเกิดแห้งขดส่งผลกระทบกับพระสงฆ์ และผู้ที่เข้ามาปฏิบัติธรรมกว่า 80 คนขาดแคลนน้ำใช้ เจ้าหน้าที่เทศบาลต้องนำรถบรรทุกน้ำลำเลียงน้ำเข้าไปให้วันล่ะ 14,000 ลิตร ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนกว่าภัยแล้งจะบรรเทา

ร่วมแสดงความคิดเห็น