ชาวบ้านบวกห้า ค้านโรงไฟฟ้าฯ

9
ชาวบ้านหมู่ 18 (บ้านบวกห้า) ต.บ้านปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กว่า 50 คน รวมตัวยื่นหนังสือร้องพ่อเมืองเชียงใหม่ ขอคัดค้านการสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ชี้ส่งผลกระทบทำให้ต้นลำไยไม่ติดอกออกผล ทำให้ชาวบ้านขาดรายได้ วอนให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรม

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.วันที่ 17 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มชาวบ้านบ้านหมู่ 18 (บ้านบวกห้า) ต.บ้านปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 50 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือยังศูนย์ดำรงค์ธรรม จังหวัดเชียงใหม่ ร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ในกรณีเรื่องขอคัดค้านการสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมทั้งระบุเหตุผลว่าการดำเนินการดังกล่าวมีผลกระทบต่อการปลูกลำไยของราษฎรในพื้นที่ และข้อให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบ โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้ได้รวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าอาคาร ก่อนจะเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด หรือตัวแทนเข้ามาพูดคุยและรับหนังสือร้องเรียนที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้เตรียมมามอบให้
ทั้งนี้ทางกลุ่มชาวบ้านราษฎรบ้านบวกห้า ม. 18 ได้เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าได้ไปยืนหนังสือถึงนายกเทศมนตรีตำบลบ้านแปะ เพื่อขอคัดค้านการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งขณะนี้กำลังทำการก่อสร้าง ณ บริเวณด้านทิศเหนือของบ้านบวกห้า แต่อยู่ในพื้นที่เขตการปกครองบ้านท่ากอม่วง หมู่ 10 ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากหากก่อสร้างโรงงานดังกล่าวอาจจะทำให้ต้นลำไยไม่ติดอกออกผล ส่งผลต่อเนื่องให้ชาวบ้านขาดรายได้เพราะอาชีพหลักของชาวบ้านคือ การทำสวนลำไย
นอกจากนี้การก่อสร้างโรงงานดังกล่าวอาจทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพของชาวบ้าน

ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดได้ในอนาคต จึงได้ขอความกรุณาพิจารณาให้ทางเทศบาลฯ ไม่อนุญาต รวมทั้งการดำเนินการอื่นใด ๆ ในการก่อสร้าง โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวจะเป็นพระคุณต่อชาวบ้าน ซึ่งทางเทศบาลก็รับเรื่องแล้วแต่ก็เงียบเฉย ทางชาวบ้านจึงได้รวมตัวมาร้องเรียนที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ดังกล่าว เพื่อให้ทางผู้ว่าดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอีกครั้ง ตามที่ชาวบ้านร้องเรียน
ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ได้ไปยื่นหนังสือดังกล่าวที่เทศบาลตำบลบ้านแปะ แต่ยังไม่ได้ข้อยุติจึงมาร้องขอความเป็นธรรม จึงเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นหลังการชุมนุมไม่นาน ทางนายพุทธิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายบุรินทร์ ใจจินะ รองป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นตัวแทนเข้าเจรจาและพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมทั้งรับหนังสือร้องเรียน พร้อมทั้งได้รับปากว่าจะดำเนินการตรวจสอบและส่งจดหมายให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้เกี่ยวข้องให้ได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป จนเป็นที่พอใจของกลุ่มชาวบ้านจึงได้แยกย้ายกันกลับโดยไม่เกิดเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น