ป่าไม้ที่1เชียงใหม่เดินเครื่อง แผน”พลิกฟื้นป่าพัฒนายั่งยืน”

5.jpg
สถานการณ์”ทรัพยากร….ป่าไม้”ในไทยอยู่ในขั้นที่หลายๆภาคส่วนต้องร่วมแรงร่วมใจกัน ปกป้อง ดูแล รักษา อย่างจริงจังเมื่อ” พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ” เข้ามากำกับดูแลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น มีหลายมาตรการที่น่าสนใจในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกพื้นที่ต้นแบบ นำร่อง ตามมาตรการสูตร 1:5:5 ในการ”พลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” อย่างไรนั้น ” ชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ” ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ระบุว่า โดยหลักการ ” อธิบดีฯชลธิศ สุรัสวดี ” อธิบดีกรมป่าไม้ได้ประชุมชี้แจงนโยบายที่รัฐมนตรีฯสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เน้นย้ำนั่นคือ 5 มาตรการหลัก จะประกอบด้วย

1การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมตามแนวทางประชารัฐ 2.แก้ไขแนวเขต One Map 3.รักษาป่าสมบูรณ์ /บังคับใช้กฎหมายต่อผู้บุกรุก  4.การผ่อนผันผู้ยากไร้/จัดสรรที่ทำกิน (คทช.) และ 5 เพิ่มพื้นที่ป่า/พื้นที่สีเขียว
โดยมี 5 วิธีปฏิบัติการในการเพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียว ดังนี้ 1. แบ่งเขตพื้นที่ โซนนิ่งและป้องกันรักษาพื้นที่ถูกบุกรุก 2.ฟื้นฟูป่าที่ยึดมา 3.พัฒนาอุตสาหกรรมป่าไม้จากป่าปลูก 4.ส่งเสริมการปลูกไม้มีค่าในที่ดินกรรมสิทธิ์และสามารถตัดขายได้ (ธนาคารต้นไม้)
5.ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ในพื้นที่หน่วยงานราชการและที่สาธารณะประโยชน์
ถ้ามองภาพรวมพื้นที่ทั้งจังหวัดเชียงใหม่มีประมาณ 13 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ป่ากว่า 8-9 ล้านไร่ ซึ่งวันนี้เหลืออยู่กว่า 5 ล้านไร่
ส่วนที่หดหายไป ก็เข้าสู่ขั้นตอนตามที่กรมป่าไม้วางแนวทางไว้ เข้า มาแจ้งสิทธิ์ การครอบครอง เกือบๆ 2 ล้านไร่ ส่วนอื่นก็อาจใช้ไปในการ สร้างถนน สร้างแหล่งน้ำ เป็นที่ทางสาธารณะประโยชน์
และพื้นต้องตรวจสอบ เมื่อพิสูจน์ทราบชัดเจนว่าบุกรุกก็ยึดคืน ซึ่งปีที่แล้วได้มา 8-9 พันไร่ ตั้งเป้าดำเนินการปีละ 6 พันไร่ ที่อธิบายเช่นนี้อย่าตกใจว่าจะยึดโดยไม่ตรวจสอบ ถ้าถูกต้อง ก็ไม่มีปัญหาอะไร
สำหรับเชียงใหม่ แผนพลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”จะนำร่องที่แม่แจ่ม
ศิริ อันทรินทร์..รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น