เปิดชุมชน”บ้านต่อแพ”

1

วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนบ้านต่อแพ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน มีรายได้เข้าชุมชนและยังเป็นการเชื่อมโยง สู่การท่องเที่ยวระดับภูมิภาคสู่ AEC

เมื่อวันที่ผ่านมา นางศันสนีย์ พุกกานนท์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายอำเภอขุนยวม ร่วมกับชุมชนบ้านต่อแพ ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน แถลงข่าวดึงนักท่องเที่ยวสู่วิถีถิ่น ประเพณีไทย สานสายใยสู่ชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชุมชนบ้านต่อแพ เพื่อเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศิลปะการแสดงในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รวมถึงจัดให้มีศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวในการประชาสัมพันธ์ชุมชน เพื่อเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนระดับภูมิภาค กลุ่มประเทศอาเซียน ( AEC ) และนานาชาติ

โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศิลปะการแสดง รำนก รำโต รำกลองมองเซิง รำนางจำปู การอบรมพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรท้องถิ่น การสืบชะตาหบวง การก่อเจดีย์ทราย การถวายขาวมธุปายาส โดยจะมีการเปิดชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในวันที่ 19 พ.ค.59 ณ วัดต่อแพ ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน จะมีขบวนแห่ ที่มีความสวยงามของชาวไตหรือไทยใหญ่ และการแสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านต่อแพ การประกวดการแกะสลักผลไม้ กาดอาหารไต หรือตลาดไทยใหญ่

สำหรับวัดต่อแพ ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2463 ศาลาการเปรียญเป็นแบบศิลปวัฒนธรรมไทยใหญ่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น มีการประดับตกแต่งด้วยไม้ฉลุลวดลายที่สวยงาม และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศิลปะแบบไทยใหญ่ นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจในวัดต่อแพ คือ ผ้าม่านล้ำค่าประดับทับทิมผืนใหญ่ กว้าง 1.65 เมตร ยาว 3.80 เมตร ทำด้วยผ้ากำมะหยี่ ประดับด้วยลูกปัด มุก และทับทิมแท้จากพม่า จำนวน 164 เม็ด เป็นงานศิลปะที่เย็บด้วยมือทั้งผืน มีอายุมากกว่า 150 ปี บ่งบอกถึงเรื่องราวในพุทธประวัติ ตอนชาดกพระเวสสันดร เสด็จประพาสอุทยานฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น