มทร.ล้านนา พัฒนาผู้ประกอบการใหม่(Start-up) ปี 2559

B-2.jpgมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จัดการสัมมนาเพื่อประชาสัมพันธ์ และเปิดโครงการโครงการ พัฒนาผู้ประกอบการใหม่ Start Up ปี 2559 (ภาคเหนือตอนบน)โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ ณ ห้อง CGV2 ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว เชียงใหม่เมื่อวันที่ผ่านมา
รองศาสตราจารย์นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่าการจัดงานในวันนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากที่รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( SMEs) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะยาว โดยมีสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการหลักและมีความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีต่างๆ หลายหน่วยงาน

B-4.jpg

ภายใต้แผนการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจดังกล่าวมีกรอบแนวคิดหลักในการผลักดันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เป็นพลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการสนับสนุนให้เริ่มต้นและดำเนินธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้อย่างมีศักยภาพ

ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาได้รับความไว้วางใจให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ รับผิดชอบพื้นที่ครอบคลุม ๑๗ จังหวัดภาคเหนือ ขอเรียนว่ามหาวิทยาลัยฯ มีความตระหนักต่อสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ พลังงานและด้านสังคม ทั้งในระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน และระดับประเทศ จึงมีความยินดีและพร้อมที่จะเป็นผู้เชื่อมโยงการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทั้งจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐอื่นไปสู่ผู้ประกอบการและภาคประชาชน โดยมุ่งหวังว่าผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้รับความรู้ เกิดการพัฒนา เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งในภูมิภาคเอเซีย และนานาประเทศได้อย่างภาคภูมิ

B-1.jpgนายชาวันย์ สวัสดิ์-ชูโต รักษาการในตำแหน่งรองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่าโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) ปี 2559 ภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ปี 2559 ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน SMEs ให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจให้เกิดความเข้มแข็งนั้น จึงได้เห็นชอบให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินงานส่งเสริม SMEs ระยะเร่งด่วนปี 2558 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ (4P) รวม 13 โครงการ ซึ่งมุ่งเน้นงานที่สามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที และให้ความสำคัญกับการปรับปรุงการบริหารจัดการงานส่งเสริม SMEs ให้มีประสิทธิภาพ มีเอกภาพ ดำเนินงานสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน และมีการสร้างกลไกหรือโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการสนับสนุนให้ SMEs สามารถเริ่มต้นธุรกิจและเติบโตได้ตามวงจรธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

B-5.jpg

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จึงจัดทำโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) ปี 2559เพื่อสนับสนุนผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการให้สามารถเริ่มดำเนินธุรกิจได้ หรือดำเนินธุรกิจได้อย่างแบบแผนเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ พร้อมผลักดันให้จดทะเบียนเข้าสู่ระบบการเสียภาษีในรูปแบบธุรกิจ โดยดำเนินการร่วมกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง 9 มหาวิทยาลัยประกอบด้วย

1) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 2) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ 3) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก 4) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์5) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 6) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ 7) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 8) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย 9) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

B-3.jpgกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วแต่ไม่เกิน 3 ปี และกลุ่มนิสิต นักศึกษาที่กำลังศึกษา หรือจบการศึกษาไปแล้ว แต่มีความต้องการที่จะประกอบธุรกิจเป็นเจ้าของกิจการ นำมา เข้าสู่กระบวนการพัฒนาศักยภาพ ซึ่งจะจัดฝึกอบรมความรู้พื้นฐานธุรกิจในด้านต่างๆ การเขียนแผนธุรกิจ และจัดให้มีนักวินิจฉัย ที่ปรึกษามาให้คำแนะนำ/บ่มเพาะทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดพร้อมทั้งรองรับการสนับสนุนด้านการเงินแบบครบวงจรไปในคราวเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น