วิจัยเกษตรเชียงใหม่ แนะปลูกถั่วมีอนาคต

Green-beansศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเชียงใหม่ (ศวพ.เชียงใหม่) กรมวิชาการเกษตร ระบุว่าการสนับสนุนให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดี จะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่เร่งดำเนินการ ซึ่งศูนย์ฯได้แนะนำเกษตรกรผลิตเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่ว ในช่วงน้ำน้อย หรือช่วงแล้ง ปรับเปลี่ยนการผลิตพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว และถั่วลิสง

ทั้งนี้การสร้างรายได้ด้วยการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองให้มีคุณภาพดีต้องใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยทุกขั้นตอน โดยมาจากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือได้ ปลูกและปฏิบัติดูแลรักษาตามคำแนะนำ หมั่นตรวจแปลงและคัดพันธุ์ปนอย่างน้อย 2 ครั้ง เก็บเกี่ยวโดยใช้เคียวเกี่ยวต้นขณะใบร่วง ฝักแก่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลร้อยละ 95 กะเทาะเมล็ดโดยใช้เครื่องนวดเมล็ดความเร็วรอบต่ำ 350-500 รอบต่อนาที ทำความสะอาดและตากเมล็ดพันธุ์ให้แห้ง เพื่อลดความชื้นเหลือ 10-12 % คัดเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง เก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ในภาชนะที่สะอาด มีอากาศถ่ายเท

ปัจจุบันผลผลิตเฉลี่ยถั่วเหลืองของประเทศอยู่ที่ 263 กก./ไร่ ถ้าเกษตรกรปลูกพันธุ์อายุปานกลางตามคำแนะนำ เช่น พันธุ์เชียงใหม่ 60 สามารถเพิ่มผลผลิตได้ 21-95 กก./ไร่ คิดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้น 325-1,470 บาท/ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น