ปั่นชมธรรมชาติ เดินหน้าสร้าง นครแห่งจักรยาน

b1 w=26h=9พ่อเมืองลำปาง เดินหน้ากิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ” นครแห่งจักรยาน ” นำพลนักปั่นในพื้นที่ร่วมเปิดเส้นทางจักรยานสายวัฒนธรรมเมืองเขลางค์ เพื่อเที่ยวชมศึกษาแหล่งธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนเมืองพื้นถิ่น

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พ.ต.อ.จิตตพล วงษ์วัน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเขลางค์นคร และนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร ร่วมกันนำทีมนักปั่นจากชมรมจักรยาน ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น รวมถึงชาวบ้านจากทุกเขตชุมชนท้องที่ในจังหวัดลำปาง รวมจำนวนกว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ “เปิดบ้านถอดภูมิปัญญา ปั่นปาแอ่ว” ตามโครงการ “ปั่นจักรยานท่องเที่ยว สำหรับคนรักสุขภาพ รักษ์สิ่งแวดล้อม รักวิถีวัฒนธรรม” ซึ่งได้มีการนัดรวมพลนักปั่นทำพิธีเปิดและปล่อยตัวปั่นจักรยานออกจากจุดสตาร์ทพร้อมกัน ที่บริเวณพื้นที่ลานกิจกรรมหน้าวัดปงแสนทอง ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยขบวนนักปั่นมีเป้าหมายที่จะออกเดินทางปั่นจักรยานไปตามเส้นทางสายวัฒนธรรมในเขตท้องที่เทศบาลเมืองเขลางค์ เพื่อเที่ยวชมศึกษาแหล่งธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนเมืองพื้นถิ่น ด้วยระยะทางรวมยาวกว่า 18 กิโลเมตร

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมต่อเนื่องครั้งที่ 2 ที่ทางเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้จัดทำขึ้น เพื่อต้องการจะประชาสัมพันธ์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งสำคัญในเขตเทศบาลฯ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ โบราณสถาน รวมถึงแนะนำวิถีชีวิตประชาชนพื้นถิ่นชาวไทลื้อ ซึ่งสามารถจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นครได้ อีกทั้งยังเพื่อเป็นกิจกรรมเชิงรุกในการดำเนินงานตามนโยบายจังหวัด ภายใต้วิสัยทัศน์ ” ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข ” โดยมีเจตนารมณ์ที่ต้องการจะส่งเสริมให้ประชาชนชาวลำปางได้รู้รักในการออกกำลังกายเพื่อช่วยดูแล รักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการปั่นจักรยาน รวมถึงเพื่อต้องการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนใน จ.ลำปาง ได้ใช้รถจักรยานทำกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัว สร้างความรักความสามัคคีระหว่างชุมชน ซึ่งจะทำให้สังคมเมืองลำปางน่าอยู่และเป็นสุข ตลอดจนเพื่อเป็นการรวมพลังของกลุ่มประชาชนในพื้นที่ให้ได้หันมาใช้รถจักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยกันลดการใช้พลังงานสิ้นเปลืองและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตด้วยการใช้พลังงานทางเลือกทดแทน เพื่อร่วมกันอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม

สำหรับการทำกิจกรรมครั้งนี้ ได้มีการนำพลนักปั่น ปั่นจักรยานไปตามเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว เติมเต็มความสุขด้วยการชมแหล่งธรรมชาติ ป่าไม้ขุนเขา ทุ่งนา และวิถีชีวิตของคนเมืองในท้องถิ่น ” ชาวไทลื้อ ” ตามแหล่งชุมชนต่างๆ กว่า 10 ชุมชน อาทิเช่น ชุมชนบ้านศรีก้ำ ชุมชนบ้านวังแคว้ง ชุมชนบ้านหมอสม ชุมชนบ้านต้า ชุมชนบ้านฟ่อน ชุมชนบ้านชมพู ชุมชนบ้านลำปางกลาง ชุมชนบ้านแม่กึย และชุมชนบ้านป่ากล้วย เป็นต้น โดยมีไฮไลท์ของกิจกรรม คือ การนำคณะนักปั่นจักรยานทั้งหมด เข้าแวะพักชมความสวยงามแหล่งโบราณสถานทางพระพุทธศาสนา ที่วัดป่าตันกุมเมือง ชุมชนบ้านป่าตันกุมเมือง ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง พร้อมกับได้รวมพลังนักปั่นทุกคนเข้าร่วมทำกิจกรรมรวมพลังสามัคคีช่วยกันปลูกต้นไม้ภายในพื้นที่บริเวณวัด เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน ก่อนจะปิดท้ายกิจกรรมด้วยการนำพลนักปั่นร่วมเปิดเวทีชาวบ้าน รับฟังการเสวนาในหัวข้อ ” การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามวิถีชีวิตคนเมืองอย่างยั่งยืน ” เพื่อค้นหาภูมิปัญญาจากปราชญ์ชาวบ้าน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้รับฟังข้อเสนอแนะการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร โดยมีผู้ร่วมเสวนาจากหลายพื้นที่หลายหน่วยงาน ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลแนวทางที่จะได้ช่วยกันในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่ของ เทศบาลเมืองเขลางค์นคร ให้กับพี่น้องประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เพื่อจะได้เดินทางมาท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น