สสจ.ชม.จัดอบรมคัดกรอง และบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดฯ

B-1.jpg สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรมการคัดกรองและการบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม( Cognitive Behavioral Therapy)ระหว่างวันที่ 16-18พฤษภาคม 2559 ณ.โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่

นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับประเทศ รัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วน โดยกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็น วาระของชาติ ซึ่งการนำนโยบายดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติให้ได้ผลสำเร็จนั้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งในด้านการป้องกัน ปราบปราม การบริหารจัดการ รวมทั้งการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพ ตลอดจนให้คำปรึกษา ติดตามดูแล ช่วยเหลือ เพื่อให้ผู้ผ่านการบำบัดไม่กลับไปเสพซ้ำ และป้องกันกลุ่มเสี่ยงในชุมชนไม่ให้เข้าสู่วงจรยาเสพติด

กระบวนการบำบัดความคิดและพฤติกรรมเป็นรูปแบบการบำบัดพฤติกรรมรูปแบบหนึ่งที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าใช้ได้ผลดีในการบำบัดและการลดการติดซ้ำในผู้ใช้สารเสพติด โดยมุ่งให้ความสำคัญกับความคิดที่บิดเบือน ไม่ถูกต้องและพฤติกรรมการเสพยาและสารเสพติด ซึ่งธรรมบำบัดจะช่วยให้ผู้ป่วยเรียนรู้เทคนิคการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมแล้วศูนย์ข่าวสารในการจัดการปัญหาต่างๆได้ดี

B-2.jpgงานยาเสพติด กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดการอบรม การคัดกรองและการบำบัดผู้ป่วยยาและสารเสพติด ด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรที่ดำเนินการด้านการบำบัด รักษา ผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติด มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถบำบัดผู้ป่วยยาและสารเสพติดด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมรวมทั้งสามารถคัดกรอง เพื่อจำแนกผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด และส่งต่อเข้ารับการบำบัดตามมาตรฐานที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง

ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานยาเสพติดจากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลนครพิงค์ เรือนจํากลางเชียงใหม่ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ โรงพยาบาลกองบิน 41 ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดกองบิน 41 สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 7 จังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมทั้งสิ้น 40 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากโรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ใช้ระยะเวลาในการอบรม 3 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น