สสส.หนุนผู้สูงวัย “เมืองสามหมอก” มาออกกำลังกาย

mediafile_71gfgl-aged-exercise-460-300สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)หนุน กลุ่มผู้สูงวัยเมืองสามหมอกมาออกกำลังกายอย่างเหมาะสมกับวัยเพื่อเสริมสร้างสุขภาพจิต สุขภาพกายดีเยี่ยม อารมณ์ดี ห่างไกลโรคห่างไกลความชรา
นางรัฐสิรี รันตจำเริญ ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้เปิดเผยว่า บ้านขุนยวม อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปประมาณ 663 คน คิดเป็นร้อยละ 11.84 ของจำนวนประชากรทั้งหมด แบ่งเป็นผู้สูงอายุที่แข็งแรงสามารถร่วมกิจกรรมชุมชนได้ 585 คน ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุนี้สามารถร่วมกิจกรรมการออกกำลังกาย ตามโครงการ”สร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ โดยชมรมผู้สูงอายุระดับชุมชน” ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน จาก สำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม (สำนัก 6)

โดยโครงการนี้ทาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนโครงการฯซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกาย จิตใจ ที่แข็งแรงไม่เป็นภาระของครอบครัว ชุมชน ลดการเดินทางไปหาหมอ สุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรคภัยได้ง่าย ซึ่งในหนึ่งอาทิตย์ผู้สูงอายุจะมารวมกลุ่มกันเพื่อออกกำลังกาย รำไม้พอง ร้องรำทำเพลง สร้างความสุข สนุกสนาน สุขภาพร่างกายแข็งแรง ได้เห็นรอยยิ้มเสียงหัวเราะของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นช่วงหนึ่งที่ทำให้เหล่าผู้สูงอายุได้รู้สึกผ่อนคลาย สนุกนาน ไม่เบื่อ ไม่เหงา และอยากออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลทำให้โรคภัยไข้เจ็บทุเลาเบาบางลงได้มีความกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น สดชื่นแจ่มใส ไม่หลงลืม และรู้สึกมีกำลังกายกำลังใจที่จะใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลานไปนานๆ

ซึ่งที่บ้านขุนยวม มีเครือข่ายการออกกำลังกายเพื่อผู้สูงอายุ 3 จุดด้วยกันได้แก่จุดแรกที่วัดโพธาราม จุดที่ 2 ได้แก่ วัดม่วยต่อ และ จุดสุดท้ายที่หมู่บ้านวิทยาทรายมูล สำหรับ ชนิดของการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ที่บ้านขุนยวม เลือกกิจกรรมได้แก่ การรำไม้พอง อาทิตย์ละ 3 วันๆละ 30 นาที เริ่มจากการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ออกกำลังกาย ผ่อนคลาย หลังจากนั้นก็จะมีการต่อด้วย การรำวง การเต้นบาสโลบ ซึ่งทุกช่วงของการออกกำลังกายจะเห็นได้ว่ามีทั้งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของผู้สูงอายุ

นางอนงค์ ศรีสุวรรณ อายุ 64 ปี หนึ่งในแกนนำการอออกกำลังของผู้สูงอายุบ้านขุนยวม ได้เปิดเผย ว่า มาออกกำลังได้อะไรหลายอย่าง ทั้งความสนุกสนาน ไม่เครียด สบายใจ สุขภาพร่างกายก็ดี อารมณ์ก็ดี ทั้งนี้ จะเห็นว่า เมื่อเข้าสู่ในวัยสูงอายุหรืออายุ 60 ปีขึ้นไป ร่างกายจะเสื่อมสภาพลง วิธีที่จะช่วยชะลอการเสื่อมของร่างกาย ยืดอายุของชีวิต ก็คือ การออกกำลังกาย ผู้สูงอายุที่มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอจะก่อให้เกิดประโยชน์หลายอย่าง อาทิเช่น ช่วยให้กล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อ แข็งแรงและยืดหยุ่น ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ชะลอการเป็นโรคกระดูกพรุน ช่วยให้เคลื่อนไหวและทรงตัวได้ดี ระบบขัยถ่ายทำงานดีขึ้น ช่วยให้หัวใจ หลอดเลือด และปอด แข็งแรง มีพลังและรู้สึกสบาย และมีความสุข ช่วยลดโรคที่เกิดจากความชรา ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายที่ส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีแล้ว ทางคณะทำงานยังนำผู้สูงอายุร่วมกิจกรรม การเข้าวัดฟังธรรม สวดมนต์ นั่งวิปัสสนา นั่งสมาธิ อีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพจิตแก่ผู้สูงอายุอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น