มส.เตรียมตัวประกาศ จังหวัดที่มีป่ามากที่สุด

1 49
ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมสำรวจป่าเพื่อประกาศให้เป็นจังหวัดที่มีป่ามากที่สุดในประเทศ เน้นในปีหน้ามุ่งพัฒนารักษาป่าอย่างยั่งยืนพร้อมจัดงบประมาณลงไปอย่างเต็มที่เพื่อให้แม่ฮ่องสอน เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์แห่งเดียวในประเทศ
เมื่อวันที่ผ่านมา นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นประธานเปิดงานวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2559 มีนายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวรายงานโดยในงานดังกล่าว ได้มีการปลูกป่า บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ปายฝั่งซ้าย บริเวณด้านหลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนพร้อมทั้งมอบพันธุ์กล้าแก่ตัวแทนราษฎร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เนื่องในโอกาสทรงครองราชย์ปีที่ 70 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 อีกทั้งช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยร่วมกันปลูกต้นกล้วย มะขาม ขนุน และมะม่วงรวม 1,000 ต้น บนเนื้อที่ 13 ไร่
ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จ.แม่ฮ่องสอนมีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย แต่ขณะนี้บางพื้นที่มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเป็นเขาหัวโล้น จึงต้องรณรงค์ปลูกป่าต้นน้ำ โดยปลูกไม้ยืนต้นควบคู่กับไม้ผล เพื่อให้ประชาชนได้เก็บบริโภค โดยต้องทำ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี นอกจากนั้นต้องปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ โดยในปีงบประมาณ 2560 ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเน้นการปลูกป่า และรักษาป่าควบคู่กันไป โดยให้ประชาชนและส่วนราชการจับมือกันรณรงค์รักษาป่า โดยเฉพาะป่าต้นน้ำทุกแห่ง นอกจากนั้นในส่วนของการปราบปราม จะมีการปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า การบุกรุกป่าอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด โดยจะมีการบูรณาการระหว่างทหาร ป่าไม้ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกัน ปราบปราม และรักษาป่าอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ในปีหน้าจะมีการสำรวจพื้นที่ป่า ว่า มีจำนวนเท่าไหร่เพื่อจะประกาศให้เป็นที่รับรู้กันทั่วประเทศว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีป่าอุดมสมบูรณ์มากที่สุดของประเทศ
สำหรับในวันนี้ เป็นวันต้นไม้แห่งชาติ โดยคณะรัฐมนตรี มีมติให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ทุกส่วนราชการควรปลูกต้นไม้บริเวณหน่วยงาน หรือสถานที่สาธารณประโยชน์ ศาสนสถาน โรงเรียน ป่าชุมชน ริมแม่น้ำ สองข้างทางสาธารณะโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น