นอร์เวย์ ส่งเสริมให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า ลดมลพิษ

LIV-14

ในประเทศแถบยุโรปส่วนมากรัฐบาลจะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถพลังงานทางเลือกที่ไม่มีมลพิษในอากาศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในเมืองใหญ่ๆของประเทศ สวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ คนส่วนมากจะหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีให้ใช้หลายยี่ห้อ แต่ที่ได้รับความนิยมคือรถ นิสสัน ลิฟท์ ซึ่งผลิตออกจำหน่ายทั่วโลกมานานหลายปีแล้ว ในยุโรปโดยเฉพาะใน นอร์เวย์ รัฐบาลจะทำที่ชาร์จแบตเตอรี่ให้ตามถนนสายต่างๆแบบให้ประชาชนมาเสียบไฟได้ฟรีๆและรัฐบาลยังจะลดภาษีนำเข้าสำหรับรถยนต์พลังงานทางเลือกให้ประชาชนมีสิทธิ์ได้ซื้อรถในราคาถูก ต่างจากบ้านเราที่ภาษีรถยนต์นำเข้า 300 % ทำให้หมดสิทธิ์ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ เพราะนิสสัน ลิฟท์ ถ้ามาขายในบ้านเราก็ราคาเกือบ 3 ล้านบาทเลยทีเดียวNISSAN LEAF มาในรูปโฉมของรถขนาดคอมแพคท์ 5 ประตู แฮทช์แบค 5 ที่นั่ง มีขนาดความกว้าง 1,770 มม. ยาว 4,445 มม. สูง 1,550 มม. ฐานล้อ 2,700 มม. และไม่มีท่อไอเสีย เพราะไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

LIV-16

NISSAN LEAF ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส แบบซิงโครนัส ขนาด 80 กิโลวัตต์ ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า แรงบิด 28.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 11.9 วินาที ความเร็วสูงสุดราว 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานในเมืองแบบ ไป-กลับ สบายๆ แบตเตอรี่ของ LEAF เป็นแบบ ลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 24 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ในบ้านเราคงหมดสิทธิ์ซื้อนิสสัน ลิฟท์ มาใช้ ถ้าหากรัฐบาลยังคงใช้ภาษีรถยนต์นำเข้าสูงถึง 300% แต่ถ้าลดภาษีนำเข้าเหลือครึ่งเดียว ก็คงมีวิ่งในบ้านเราหลายรุ่นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศนอร์เวย์กำลังพยายามศึกษาถึงแผนความเป็นไปได้ของการออกกฏหมายสั่งห้ามการใช้รถยนต์ทั้งหมดที่เมืองออสโล (Oslo) ภายในไม่เกินปี 2019 ซึ่งถ้าหากประสบความสำเร็จ เมืองหลวงของประเทศนอร์เวย์นี้ จะกลายมาเป็นเมืองแห่งแรกในทวีปยุโรปที่สามารถสร้างรากฐานความเป็นอยู่ที่ดีแก่ประชาชนได้จริงโดยเมืองออสโลได้มีการลงทุนก่อสร้างช่องทางสำหรับขับรถจักรยานยาวกว่า 60 กิโลเมตร และทุ่มเงินจำนวนมหาศาลในการปรับเปลี่ยนระบบคมนาคมขนส่งภายในไม่ว่าจะเป็นรถราง รถโดยสารประจำทางสาธารณะ รถบริการรับส่งสินค้า และรถสำหรับคนพิการ ซึ่งทั้งหมดจะมีการละเว้นและอนุญาตให้สามารถเดินทางได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการประชุมปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเริ่มต้นแผนการนำร่องของโครงการเสียก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินงานให้ไปสู่จุดมุ่งหมายของการบรรลุผลสำเร็จดั่งที่ตั้งใจ

เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ ผู้คนหันมาสนใจเลือกใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น อันเป็นผลทำให้รถยนต์ Nissan Leaf มียอดขายพุ่งสูงที่สุดภายในประเทศเลยทีเดียว ในเชียงใหม่บ้านเราเห็นทำช่องทางจักรยานหลายเส้นทางแต่ไม่มีการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานเพราะรถยนต์ในบ้านเรายังใช้ความเร็วสูงอาจเกิดอันตรายได้ ที่ดีควรห้ามขับรถยนต์ในเมืองไม่เกิน 40 กม./ชั่วโมง คนก็จะได้หันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น ( ขอบคุณภาพจาก สายัณห์ ชนะ)

LIV-15

ร่วมแสดงความคิดเห็น