สุดคึกคักคนแห่ชม อังคารใกล้โลก หอดูดาวสิรินธรเห็นชัด

3
ชาวเชียงใหม่แห่ชมปรากฏการณ์ดาวอังคารโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี ที่ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดหอดูดาวสิรินธร พร้อมเตรียมติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับผู้สนใจได้เข้าชมปรากฎการณ์อย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 20.00 วันที่ 22 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการติดตามชมปรากฏการณ์ดาวอังคารโคจรเข้าใกล้โลก ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 22-31 พฤษภาคม 2559 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยในวันนี้ที่บริเวณหอดูดาวสิรินธร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีประชาชนและนักเรียน นักศึกษา ที่มีความสนใจทางด้านดาราศาสตร์ เดินทางขึ้นไปรับชมปรากฏการณ์ดาวอังคารโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี ซึ่งในวันหนี้หลายคนต่างก็ผิดหวัง เนื่องจากเกิดกลุ่มเมฆ บดบัง ทำให้ไม่สามารถใช้กล้องโทรทรรศน์ชมได้ โดยทั้งนี้ ในวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2559 เวลา 18:00-22:00 น. ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จะได้นำกล้องโทรทรรศน์ ไปติดตั้งไว้บริเวณ ลานน้ำพุหน้าศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช็อบปิ้งเซนเตอร์ เพื่อให้ประชาชนได้ชมความสวยงามของปรากฏการณ์ดาวอังคารโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปีกันอีกครั้งหนึ่ง

โดยทางด้าน ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รอง ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า “ในช่วงระหว่างวันที่ 22-31 พฤษภาคม 2559 เป็นช่วงที่เหมาะสมในการสังเกตการณ์ดาวอังคารเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในคืนวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 ดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ที่ระยะห่าง 76.31 ล้านกิโลเมตร และหลังจากนั้นจะโคจรเข้าใกล้โลกเรื่อยๆ จนกระทั่งจะเข้าใกล้โลกมากที่สุด ในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ระยะห่าง 75.28 ล้านกิโลเมตร นับเป็นการโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา เราจะมองเห็นดาวอังคารสุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้า ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีความสว่างมาก สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า หากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กก็จะสามารถมองเห็นรายละเอียดบนพื้นผิวดาวอังคารได้ นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวยังจะสามารถสังเกตเห็นดาวเสาร์ และดวงจันทร์ปรากฏในบริเวณใกล้เคียงกันอีกด้วย

นอกจากนี้ในคืนวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 18:00-22:00 น. ดาวอังคารจะใกล้โลกที่สุดในรอบ 11 ปี ในโดยผู้สนใจสามารถติดตามดูปรากฎการณ์ได้โดยที่ จังหวัดเชียงใหม่ – ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าเมญ่าไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้ง เซนเตอร์ เชียงใหม่ ที่จังหวัดนครราชสีมา – หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และจังหวัด ฉะเชิงเทรา – หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา พร้อมเครือข่ายโรงเรียนในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์มากกว่า 100 แห่ง จัดกิจกรรมชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาพิเศษที่จะได้สัมผัสความสวยงามของดาวอังคารพร้อมกันทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น