สน.ร้องทุกข์ กลุ่มนักอนุรักษ์คัดค้าน

เรื่อง..ข่วงประตูท่าแพ

กราบเรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33, นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, สำนักงานศิลปากรที่ 8, ธนารักษ์เชียงใหม่ และหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง

การสั่งยกเลิกขายสินค้าทุกชนิด รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อหาผลประโยชน์ โดยอ้างการกุศลบังหน้าบนข่วงท่าแพ เชียงใหม่ ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องตรงใจคนเชียงใหม่ส่วนมาก สถานที่แห่งนี้เป็นพื้นที่สาธารณะของส่วนรวม กลุ่มใด บุคคลใด ไม่มีสิทธิจะใช้เพื่อการกอบโกยผลประโยชน์เพื่อตนเองหรือหมู่คณะ ที่ผ่านมามีผู้อยู่เบื้องหลังคอยชี้แนะวางแผนในการจัดงานแต่ละครั้ง อ้างเพื่อการกุศลต่างๆ ผู้อนุญาตให้ใช้ข่วงท่าแพมีการติดตามตรวจสอบหรือไม่ว่า หลังจัดงานเสร็จ หน่วยงานที่ถูกอ้างได้รับอะไรตอบแทนมากน้อยแค่ไหน เป็นการต้นตุ๋นหลอกลวงใช้สถานที่มานาน กินกันจนพุงกาง

ประชาชนชื่นชมยินดีได้ไม่นาน ที่มีการสั่งยกเลิกขายสินค้าข่วงท่าแพ นี่ก็มีข่าวว่าจะมีการอนุญาตให้พ่อค้า แม่ค้ากลับมายึดข่วงท่าแพขายสินค้าอีกแล้ว ว่างเว้นไปไม่กี่เดือนก็จะกลับมาอีก กลุ่มที่ร้องเรียนขอกลับมาขายสินค้า เพราะได้รับการชี้นำจากข้าราชการบางคนที่อยู่เบื้องหลัง คอยรับผลประโยชน์จากพ่อค้าแม่ค้า ทั้งสองฝ่ายต่างอาศัยพึ่งพากันหากินร่วมกันมานาน ไม่ทราบว่าทางราชการได้มีการตรวจสอบผู้จะกลับมาขายสินค้าบนข่วงท่าแพหรือไม่ มีเสียงซุบซิบในวงสังคมว่า เป็นผู้ที่ขายสินค้าถนนคนเดินวันเสาร์ที่วัวลาย และขายสินค้าไนท์บาซาร์นั่นเอง หาใช่คนยากจนจริงๆ ตามที่กล่าวอ้าง ควรมีการตรวจสอบให้ชัดเจนด้วย

ถึงจะมีการวางกฎระเบียบ กติกาไว้รัดกุมอย่างไรก็ตาม ตอนแรกๆ ก็จะทำได้ตามกฎกติกา เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จะเกิดการหละหลวมไม่เป็นไปตามกฎระเบียบที่วางไว้ ดูอย่างถนนคนเดินวันอาทิตย์ ตอนแรกๆ จังหวัดเป็นเจ้าภาพจัดได้ดีมาก ตอนหลังเทศบาลรับมาดำเนินการ กฎระเบียบเดิมๆ หายไปหมด เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทราบว่าได้ไปเดินดูตอนกลางคืนหรือไม่ เหมือนกับไนท์บาซาร์ตอนนี้ก็หมดเสน่ห์ไปนานแล้ว การควบคุมดูแลไม่ทั่วถึงจริงจัง และเทศบาลก็ยังไม่สามารถเข้าไปจัดการได้ ใครคือผู้มีอิทธิพลตัวจริง

ถ้ามีการอนุญาตให้วางสินค้าขายบนข่วงท่าแพอีก ตามที่มีข่าวออกมา ขอความกรุณาผู้เกี่ยวข้องได้โปรดกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจริงจัง อย่าให้มีการแหกกฎระเบียบ อย่าได้วางใจ ที่ใดมีผลประโยชน์ ที่นั่นย่อมมีการครอบงำได้ง่าย ข่าวที่ว่าจะให้ขายเฉพาะวันอาทิตย์ตอนบ่ายเพียงวันเดียว ก็ขอให้มีวันเดียวจริงๆ อย่าขยายวันเพิ่มเป็นวันเสาร์หรือวันอื่นๆ อีก แต่คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่จะเห็นด้วยการการขายของบนข่วงท่าแพหรือไม่ ไม่อาจทราบได้

“ชาวเชียงใหม่คนหนึ่ง”

22_ท่าแพ01

          กลุ่มนักอนุรักษ์คัดค้าน ด้านกลุ่มอนุรักษ์ที่ใช้ชื่อ “กลุ่มรักษ์แม่ปิง” ที่เป็นผู้จุดประเด็นคัดค้านกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงให้หยุดการค้าขายบนลานข่วงประตูท่าแพ และยังคงเดินหน้าแสดงความคิดเห็น หลังจากมีข่าวทางหน่วยงานราชการจะอนุญาตอนุโลมให้พ่อค้า แม่ค้า กลับมาขายสินค้าที่ลานข่วงประตูท่าแพได้เหมือนเดิมอีกครั้ง โดยผ่านทางเพจรักษ์แม่ปิง อาทิ…

  • พื้นที่นี้เป็นสมบัติของชาติไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง ผมเป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิดขอคัดค้านไม่ให้มีการขายสินค้า เพราะสถานที่นี้เป็นโบราณสถานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่สมควรจัดเป็นตลาดนัดขายสินค้า
  • ไม่ควรทำลายข่วงประตูท่าแพ ซึ่งเป็นโบราณสถานสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์
  • ผู้อนุญาตทั้ง 3 คน ถามคนเชียงใหม่แล้วหรือยัง? อีกไม่นานท่านก็ย้ายไปแล้ว ต่อไปใครจะดูแลรับผิดชอบ ขอถามหน่อย!
  • คนที่พูดแล้วคืนคำ ไร้จุดยืน กล้ากลืนน้ำลายตัวเองทั้งๆ ที่เคยพูดเคยให้คำมั่นสัญญา แต่เหตุไฉนจึงเปลี่ยนไปหน้ามือ-หลังมือ เสียความรู้สึกที่เคยยกย่อง
  • เอาใจพวกพ่อค้า-แม่ค้า เพียงไม่กี่คน ทำไมไม่ถามพวกเราคนเชียงใหม่เป็นแสนๆ คน พอใจหรือไม่?
  • ทำไมผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ ไม่คิดหาหนทางแก้ไข โดยจัดหาสถานที่ใหม่ให้พ่อค้า-แม่ค้า ไปขายที่อื่นแทน หรือว่ามีเหตุผลลึกๆ ทำไมตลาดนัดมือสองที่โรงเรียนปริ้นส์ ถึงย้ายออกไปได้

ความเห็นคนเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น