“โรตีโอ่ง” ของดีมื้อเช้า ที่ “แม่สอด”

S__11960449

เมื่อวันวานชีพจรลงเท้าอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้ได้มีโอกาสไปเยือน “จังหวัดตาก” จากคำเชื้อเชิญของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ที่ประสงค์จะจัดท่องเที่ยวเชื่อมโยงสองจังหวัดเข้าด้วยกัน

งานนี้เมื่อไปถึงเมืองตาก ก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากเจ้าบ้านผู้ใจดี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก นำโดย คุณธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการ ททท.ตาก

โดยเมื่อมาถึงจังหวัดตาก สิ่งแรกที่ต้องทำ ตามธรรมเนียมปฏิบัติคนไทย ก็คือการ “สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง” ซึ่งไม่พลาดที่จะไปสักการะ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ณ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่อยู่ใกล้ๆกับสำนักงาน ททท.ตาก

หลังจากขอพรเอาฤกษ์เอาชัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป้าหมายต่อไปก็คือ “อำเภอแม่สอด” อำเภอชายแดนด้านตะวันตกของประเทศ ที่ติดกับจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา

อำเภอแม่สอด จัดเป็นอำเภอขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของประเทศ ที่มี “ของดี” อยู่เต็มอำเภอ ทั้งอาหารการกิน และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากมาย ทั้งยังมีความเจริญให้เห็นกับธุรกิจการค้าขนาดใหญ่อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการค้าข้ามประเทศ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ รวมทั้งคอนโดมีเนียม และที่อยู่อาศัยที่ผุดขึ้นมามากมาย

ซึ่งวันนี้จะพาคุณๆมาสัมผัสหนึ่งในของดีเมืองแม่สอด ที่เป็นในส่วนของ “อาหารการกิน” โดยจะพาคุณตื่นแต่เช้ามารับประทาน “โรตี” กัน…!!!

แม่สอดเป็นอีกอำเภอที่มีผู้คนหลากศาสนาอาศัยอยู่ร่วมกัน อย่างผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามก็ตั้งบ้านเรือนอาศัยและประกอบสัมมาอาชีพอยู่ในย่านชุมชนเดียวกัน โดยในมื้อเช้านั้นมุสลิมทั้งหลายจะนิยมรับประทาน “โรตี” เป็นอาหารเช้า

แต่สำหรับ โรตี ยามเช้าของที่นี่ไม่เหมือนใคร เป็น “โรตีอบโอ่ง” หรือเรียกสั้นๆง่ายๆว่า “โรตีโอ่ง”

โรตีโอ่ง จะใช้วิธีการย่างหรืออบแป้งโรตีให้สุกใน “โอ่ง” ได้แป้งโรตีที่นุ่ม หอม อร่อย ปราศจากน้ำมัน มีความหอมของถ่านไม้ที่ใช้เป็นเชื้อไฟ ซึ่งจะนิยมรับประทานกับนมข้นหวาน ชา กาแฟ หรือจะรับประทานกับแกงกะหรี่ แกงมัสมั่น ก็อร่อยไม่แพ้กัน

หากสนใจมารับประทานต้องตื่นแต่เช้าหน่อย เพราะสายๆอาจจะหมด โดยขายกันตั้งแต่ตี 5 เป็นต้นไป ณ บริเวณถนนอิสลามบำรุง หรือย่านชุมชนอิสลาม ที่มีหลากหลายร้านให้เลือก ซึ่ง “ร้านสโตร์ โอชา” ก็เป็นหนึ่งในร้านที่เก่าแก่ ที่รสชาติไม่เป็นรองใคร โดย “ผอ.หน่อง ธมลวรรณ” ผอ.ททท.ตาก การันตรีความอร่อยครับ…!!!

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น