แพะนมพันธุ์ลามันชา

B12

แพะพันธุ์ลามันชา (LaMancha goat) มีลักษณะที่เด่นชัดคือไม่มีใบหูหรือมีแต่เล็กมาก เป็นแพะพันธุ์นมขนาดกลาง มีนิสัยที่เงียบสงบและเป็นแพะที่มีอารมณ์ดีที่สุด แพะลามันชา พัฒนาพันธุ์ขึ้นมาในปี พ.ศ. 2473 ที่รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย Eula F. Frey จากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างแพะพันธุ์หูสั้นของสเปน และสวิส กับพ่อพันธุ์นูเบียน กรมปศุสัตว์ ได้นำเข้าจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อทดลองเลี้ยงขยายพันธุ์ของโครงการฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ลักษณะประจำพันธุ์ ใบหน้าจมูกป็นเส้นตรง ขนสั้นละเอียดเป็นมันเงา มีสีหลากหลาย โตเต็มที่ สูงที่หัวไหล่ 71 ซม. น้ำหนัก 59 กก. เป็นแพะทีไม่มีใบหูหรือมีใบหูที่เล็กสั้นมาก สามารถแบ่งตามลักษณะใบหู ได้ 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ Gopher ear ใบหูมีขนาดเล็ก ไม่บิดพับ ยาวไม่เกิน 2.5 ซม. ไม่มีกระดูกอ่อน ส่วนสายพันธุ์ Elf ear ใบหูยาวไม่เกิน 5 ซม. ปลายหูขึ้นหรือลง มีกระดูกอ่อนแหลม
หากใบหูม้วนพับจะไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นพันธุ์แท้ได้

สำหรับข้อดี ของแพะพันธุ์ลามันชา เป็นแพะนมทีมีอารมณ์ดีที่สุด มีความแข็งแกร่ง สามารถอยู่ในสภาพแห้งแล้ง การให้ผลผลิตน้ำนมแพะให้ผลผลิตน้ำนม 835 กก. ต่อระยะรีดนม 284 วัน ให้น้ำนมเฉลี่ยวันละ 2.94 กก. มีเปอร์เซ็นต์โปรตีน 3.29 % และมีเปอร์เซ็นต์ไขมันนมสูง 3.9 %

ร่วมแสดงความคิดเห็น