พ่อเมืองเชียงใหม่เร่งพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นำร่องในพื้นที่แม่แจ่ม

พ่อเมืองเชียงใหม่เร่งพลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นำร่องในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม เชียงใหม่ก่อน

22815
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 พ.ค.นี้ นายประวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมการบูรณาการจัดการป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน (เขาหัวโล้น) นำร่องจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดน่าน ครั้งนี้ประชุมที่ ห้องประชุมสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นห่วงพื้นที่ในเขตติดต่ออุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ที่มีพื้นที่ป่าเชื่อมโยงกับ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีผู้บุกรุกป่าจำนวนมาก

สำหรับการรายงานผลการดำเนินงานโครงการพลิกฟื้นป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนโดยนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่ ) กล่าวว่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ พื้นที่จังหวัดมีมากกว่า 13 ล้านไร่ เป็นป่าสงวนกว่า 6 ล้านไร่ พื้นที่ป่ามีสภาพป่า ปี พ.ศ.2554 ถึง พ.ศ.2558 มีมากกว่า 5 ล้านไร่ และได้ดำเนินการให้ความรู้และความเข้าใจกับชาวบ้านและทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐเพื่อรักษาพลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นำร่องที่ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่กว่า 1 ล้านไร่ พื้นที่ป่าสงวนกว่า 1 ล้านไร่ และพื้นที่ป่าสมบูรณ์อีก 1 ล้านไร่ อย่างไรก็ตามมีการรักษาป่าโดยบังคับใช้กฏหมายใน อำเภอแม่แจ่ม แล้วยังผ่อนผันให้ผู้ยากไร้จัดสรรที่ดินทำกิน จำนวน 617 ราย 935 แปลง การทำงานเพิ่มพื้นที่ป่าพื้นที่สีเขียวโดยฟื้นฟูสภาพป่าจำนวน 900 ไร่ และสร้างป่าสร้างรายได้จำนวน 850 ไร่ จัดตั้งป่าเศรษฐกิจชุมชนอีกจำนวน 2 แปลง 100 ไร่22818
ด้าน นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวถึงการบูรณาการจัดการป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน หรือเขาหัวโล้นว่า พื้นที่นำร่อง บ้านแม่ทรายขาว ตำบลแม่แวน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่จำนวน 3,250 ไร่ มีชาวบ้านบุกรุกและถือครองมากเกินไปในการทำการเกษตร ได้เข้าไปจัดระเบียบในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา และได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปเรียบร้อยแล้ว ตนในฐานะหัวหน้าคณะทำงานบริหารจัดการป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน (เขาหัวโลน) มีคณะกรรมการ 19 คณะ จาก 19 หน่วยงานได้ลงพื้นที่ทำงานแล้ว และพบว่าในบางพื้นที่พร้อมทำงานคืบหน้าคือ ต้องการปลูกป่าเพื่อพลิกฟื้นผืนป่า ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น