วิทยาลัยเทคนิคสารภีรับรางวัล สถานศึกษาพระราชทาน2558

B-1.jpgเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2558 นางสาวสมฤดี สุวรรณรัตน์ นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสารภีเข้ารับรางวัลพระราชทาน โครงการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2557 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดาโดยมีนายวัชพงศ์ ฝั้นติ๊บ ผู้อำนวยการวิทยาลัยฯ และครูได้ร่วมแสดงความยินดี

นางสาวสมฤดี สุวรรณรัตน์ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3สาขาวิชา อิเล็กทรอนิกส์ นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสารภี เข้ารับรางวัลพระราชทาน โครงการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2557พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานรางวัล โครงการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา2557 มีอาจารย์ส่งศักดิ์ ปาผล ที่ปรึกษา

และในปีการศึกษา2558 ทางวิทยาลัยเทคนิคสารภีจึงได้เข้ารับการประเมินสถานศึกษาพระราชทาน ขนาดเล็ก ทั้งนี้ สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลสถานศึกษาพระราชทาน เป็นสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพทั้งด้านคุณภาพนักเรียน นักศึกษา การบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ การบริหารจัดการ ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครองและชุมชน บุคลากรและการบริหารงานบุคลากร และความดีเด่นของสถานศึกษา รวมทั้งต้องได้ค่าเฉลี่ยของคะแนนการจัดการศึกษา ตามแบบประเมินสถานศึกษาแต่ละด้านไม่ต่ำกว่า 2.00 ต้องได้ค่าเฉลี่ยของคะแนนรวมการจัดการศึกษาทุกด้าน ตามแบบประเมินสถานศึกษา ไม่ต่ำกว่า 3.50 ได้คะแนนเฉลี่ยรวมจากกรรมการทุกคนสูงสุด และได้ค่าเฉลี่ยรวมสูงสุดจากกรรมการแต่ละคนเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการที่ทำการประเมิน โดยสถานศึกษาที่เข้ารับการประเมินและคัดเลือกจะต้องเป็นสถานศึกษาที่ไม่เคยได้รับรางวัลพระราชทานหรือเคยได้รับรางวัลพระราชทานก่อนปีการศึกษาที่มีการประเมินเว้นช่วงระยะเวลา 3 ปีการศึกษา จึงจะมีสิทธิ์ส่งเข้ารับการประเมิน
สำหรับที่มาของรางวัลนักเรียนพระราชทาน รางวัลพระราชทาน เกียรติยศอันสูงสุดของชีวิต งานคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาและสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน เกิดขึ้นจากน้ำพระทัยอันเปี่ยมด้วยพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชปรารภ แด่ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ( มล.ปิ่น มาลากุล) ในปี พ.ศ. 2506 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานแสดงศิลปหัตถกรรมนักเรียนประจำปีการศึกษา 2506 ใจความของพระราชปรารภมีว่ามีนักเรียนจำนวนมากซึ่งมีความประพฤติดีและมีความมานะพยายามศึกษาเล่าเรียนได้ผลดี รวมทั้งมีโรงเรียนซึ่งจัดการศึกษาดีจนนักเรียนได้รับการเรียนดีเป็นส่วนรวม นักเรียนและโรงเรียนที่มีคุณสมบัติดังกล่าวสมควรจะได้รับรางวัลพระราชทานและทรงยินดีจะพระราชทานรางวัลให้

กระทรวงศึกษาธิการจึงได้รับพระราชปรารภมาพิจารณาดำเนินการด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น และถือเป็นภารกิจสำคัญที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน จวบจนบัดนี้เป็นเวลากว่า 40 ปี รางวัลพระราชทานเป็นเครื่องกระตุ้นให้เกิดการพัฒนามาตรฐานคุณภาพการศึกษาของชาติ เป็นที่ตระหนักชัดว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทรงเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการศึกษาของชาติ พระราชทานขวัญกำลังใจแก่นักเรียน ที่มีความประพฤติดี ผลการเรียนดี ตลอดถึงผู้บริหารสถานศึกษาที่จัดการศึกษาได้มาตรฐานดีเด่น

และในการเข้ารับการประเมินสถานศึกษาพระราชทานครั้งนี้ ทางวิทยาลัยเทคนิคสารภีก็ได้ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกด้าน และได้รับรางวัลสถานศึกษาพระราชทาน (สถานศึกษาขนาดเล็ก) ปีการศึกษา2558 นำมาซึ่งความภูมิใจอันยิ่งใหญ่แก่ทางวิทยาลัยสารภี รวมถึง คณะผู้บริการ คณะครู บุคลากรทางการศึก และนักศึกษาทุกคนที่ได้ต้องเข้ารับการตรวจประเมิน และทางวิทยาลัยจะรักษาระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนที่ได้ชื่อว่าเป็น “สถานศึกษาพระราชทาน” สืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น