กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เปิดตัวโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

S__1646667

นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมเปิดตัว โปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้กิจกรรมยกระดับ แหล่งท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้ได้มาตรฐาน โดยมี เภสัชกรพลแก้ว วัชระชัยสรุพล รองหัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ลานพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา จังหวัดเชียงใหม่

นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรมสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เป็นรูปแบบกิจกรรมโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมทดลองกิจกรรมต่างๆตามพื้นที่เป้าหมายทั้ง 3 แห่ง ซึ่งได้มีโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ผ่านการพัฒนาและส่งเสริมให้พร้อมบริการแก่นักท่องเที่ยว และเป็นกิจกรรมที่จะสนับสนุนให้จังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นเมืองบริการสุขภาพ (Lanna Wellness City)

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรม สุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมที่ควรจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมโยงกิจกรรมด้านสุขภาพ วัฒนธรรมประเพณี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สร้างเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เหมาะสมตามประเภทของกลุ่มเป้าหมาย ส่งเสริมภาพลักษณ์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นเมืองบริการสุขภาพอย่างแท้จริงและยั่งยืน นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้แก่ภาคธุรกิจ ชุมชน ยังส่งผลให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นคน คุณภาพที่มีสุขภาพดีอีกด้วย

S__1646665
ด้าน เภสัชกรพลแก้ว วัชระชัยสรุพล รองหัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการ Lanna Wellness (Toward Aging Society) งบประมาณกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยการพัฒนาโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่เป้าหมาย 3 แห่ง ได้แก่ ชีวาสปา เชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ชุมชนบ้านวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา และน้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอแม่ออน การจัดกิจกรรมสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการจัดกิจกรรมโดยเน้นการพัฒนาและเสริมสร้างความรู้ด้านภูมิปัญญาสุขภาพวิถีไทย อาหารสุขภาพ อาหารพื้นบ้านทโปรแกรมการพัฒนาสุขภาพองค์รวมและการออกกำลังกาย ตามความเหมาะสมและศักยภาพของแต่ละพื้นที่ เช่น กลุ่มเป้าหมายที่เป็นสปา ทางน้ำพุร้อนสันกำแพง ได้เสริมองค์ความรู้ในการจัดโปรแกรมสุขภาพและการนำภูมิปัญญาสุขภาพประยุกต์สู่การบริการที่เป็นเอกลักษณ์ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เน้นการเสริมสร้างสุขภาพด้วยน้ำแร่จากธรรมชาติ และบริการนวดเพื่อสุขภาพในแบบไทยล้านนา และการเชื่อมโยงเครือข่ายการท่องเที่ยวด้านอื่นๆ เพื่อพัฒนาเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของชีวาสปาและน้ำพุร้อนสันกำแพง

S__1646666

ด้านชุมชนบ้านวัดจันทร์ได้จัดประชุมวิชาการเสริมองค์ความรู้ด้านอาหารสุขภาพโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น การใช้สมุนไพรในการอาบ/อบ ในแบบของชาวปกาเกอะญอ นอกจากนั้นยังจัดให้มีการศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ ณ จังหวัดนครปฐมสมุทรปราการและประจวบคีรีขันธ์ บัดนี้การพัฒนาโปรแกรมสุขภาพของพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้จัดกิจกรรมเปิดตัวโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเปิดตัว โปรแกรม การท่องเที่ยวสุขภาพขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในรูปแบบใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นการเตรียมความพร้อมในการแสดงศักยภาพโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในงานประชุมวิชาการล้านนาเมืองสุขภาพครั้งที่ 2 ณ งาน Lanna Expo 2016 เภสัชกรพลแก้ว กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น