จอมทองค้าน โรงไฟฟ้า แสงอาทิตย์ โวยมาตั้งในพื้นที่ ไร้ประชาพิจารณ์

10 ชาวบ้านอำเภอจอมทอง 3 หมู่บ้าน รวมตัวขึ้นศาลากลางเชียงใหม่รอบสอง ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คัดค้านการตั้งโรงงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในพื้นที่ หลังเดือดร้อนหนักจากก่อสร้างทั้งวันทั้งคืนที่ส่งเสียงรบกวน และรถบรรทุกขนย้ายวัสดุตลอดวัน ขณะที่ระยะยาวห่วงก่อผลกระทบสิ่งแวดล้อม ผู้คนล้มป่วย และพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย โวยไม่เคยมีการจัดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นคนในพื้นที่ แต่กลับมาเข้ามาตั้งโรงงานได้หน้าตาเฉย

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 24 พ.ค.59 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มชาวบ้านจาก 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่11,หมู่ที่ 15 และหมู่ที่ 18 ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวเข้ายื่นหนังสือถึงนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อคัดค้านและเรียกร้องให้มีการยกเลิกการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ของเอกชนในพื้นที่บ้านท่าก่อม่วง หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านแปะ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 พ.ค.59 ที่ผ่านมาชาวบ้านได้เคยเดินทางเข้ายืนหนังสือร้องเรียนมาแล้วครั้งหนึ่ง และมีการรับปากจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะให้เอกชนยุติการก่อสร้างไว้ชั่วคราวก่อนเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ แต่ปรากฏว่าการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวยังมีการดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ทางกลุ่มชาวบ้านเดินทางเข้ายื่นหนังสืออีกครั้ง

ทั้งนี้การยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าวของกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านแปะนั้น เนื่องจากโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ติดบ้านเรือน,ชุมชน และพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นในช่วงนี้ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างในที่ดินกว่า 10 ไร่ ได้ก่อให้เกิดปัญหาต่อชุมชนหลายเรื่อง เช่น เสียงดังรบกวนจากการก่อสร้างที่มีการดำเนินการตลอดทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน,รถบรรทุกวัสดุที่ใช้เส้นทางเข้าออกผ่านชุมชนด้วยความเร็วและตลอดทั้งวัน เป็นต้น ขณะที่ระยะยาวมีความเป็นห่วงว่าโรงงานดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งทำให้ผลผลิตการเกษตรโดยเฉพาะลำไยได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีการระบุด้วยว่า การเข้ามาก่อสร้างโรงงานดังกล่าวไม่เคยผ่านการประชาคมและได้รับความเห็นชอบจากชาวบ้านในพื้นที่มาก่อน

160525153951

โดยนายก๋องคำ บุญธิมา อายุ 63 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 18 ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนในครั้งนี้ ระบุว่า การเข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากชาวบ้านหลายหมู่บ้านในตำบลบ้านแปะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ของเอกชนที่เข้าตั้งในพื้นที่ ทั้งจากเสียงดังรบกวนจากการก่อสร้างที่มีการดำเนินการตลอดทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน หรือ การเข้าออกของรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีการย้ายวัสดุต่างๆ เข้ามาตลอดทั้งวันตามเส้นทางถนนผ่านชุมชนที่คับแคบแต่มีการใช้ความเร็วสูง ซึ่งเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุและอันตรายต่อชาวบ้าน เป็นต้น ขณะที่ในผลกระทบในระยะยาวมีความเป็นห่วงว่าโรงงานแห่งนี้จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ชาวบ้านล้มป่วย และพื้นที่ทำการเกษตรได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้นายก๋องคำ ระบุด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมาก่อนที่จะมีการเข้ามาก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ ทางผู้นำชุมชน ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่เคยมีการจัดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นและยังไม่เคยได้รับความเห็นชอบจากชาวบ้านเลย ดังนั้นจึงเป็นที่น่าสงสัยว่าเหตุใดทางเอกชนจึงเข้ามาดำเนินการก่อสร้างโรงงานได้ ดังนั้นจึงต้องการเรียกร้องให้มีตรวจสอบการดำเนินการว่าทำถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ และสั่งให้ยกเลิกการก่อสร้าง ซึ่งชาวบ้านยืนยันที่จะคัดค้านการตั้งโรงงานแห่งนี้ในพื้นที่อย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามใน เบื้องต้นทางหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นผู้แทนรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวจากชาวบ้านแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมรับที่จะประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ในส่วนของกลุ่มชาวบ้านยืนยันว่าจะยังคงปักหลักอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่จนกว่าจะได้รับคำตอบเป็นที่น่าพอใจหรืออย่างน้อยให้มีการสั่งยุติการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวไปจนกว่าจะหาทางออกร่วมกันได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น