เมืองแม่โจ้ดึงชุมชน ร่วมวิถีศก.พอเพียง

3.jpg
ส่งเสริม…ปิยะศักดิ์ ยโสธนชัย นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้++ รุกกิจกรรม โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต มีการน้อมนำแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนด้วยองค์ความรู้ด้านต่างๆ

นายปิยะศักดิ์ ยโสธนชัย นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้  กล่าวว่า จากการที่ภาครัฐฯ ได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนตระหนักในการดำเนินกิจกรรม โครงการเศรษฐกิจพอเพียงที่ถูกต้อง เหมาะสมกับชุมชน เพื่อลดปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม อีกทั้งเป็นการสร้างรากฐานชุมชน ครอบครัวให้มีความเข้มแข็ง ก้าวตามรอยพระยุคลบาทอย่างเข้าถึงเข้าใจ พัฒนา ด้วยหลักการ เนื้อหา องค์ความรู้ที่ถูกต้อง ไม่บิดเบือน

ในส่วนของคณะผู้บริหาร ได้ดำเนินกิจกรรม ด้านเศรษฐกิจพอเพียงมาอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านโครงการความร่วมมือของแต่ละชุมชนทั้ง 19 แห่งในพื้นที่ ดำเนินกิจกรรม ตามรูปแบบที่เหมาะสมกับวิถีชุมชน ประกอบกับ ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ ดูงานของ ท้องถิ่น ชุมชน ทั่วประเทศ เข้ามาถ่ายทอด ความรู้ และนำพ่อแม่พี่น้องตัวแทนชุมชนแต่ละแห่งเข้าไปศึกษา ดูงาน เชื่อมโยงกับเครือข่ายต่างๆแล้วนำมาขยายผล

นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ ย้ำว่า ปัจจุบันนอกจากจะมีความร่วมมือในชุมชน ในครอบครัวในการปลูกผักสวนครัว ใช้ผลผลิต ต้นทุนในชุมชนมาแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ใช้ มาบริโภคในชีวิตประจำวัน ช่วยลดค่าใช้จ่ายอาทิ น้ำยาล้างจาน,แชมพู,สบู่,สมุนไพร,เครื่องดื่ม, อาหารแปรรูป จากอัญชัน เป็นต้น ยังมีการส่งเสริมเรื่องการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ ตลอดจนขอความร่วมมือจากแหล่งจำหน่ายพืชผักผลผลิตร่วมกิจกรรม อาหารปลอดภัย พืชผัก ผลผลิตปลอดสารพิษ เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี

นอกจากนี้ในช่วงต้นฤดูฝนก่อนที่ฝนจะตกหนักนั้นได้ดำเนินการจัดลอกคูคลองทางน้ำในทุกชุมชน เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง จัดวางร่องรางระบายน้ำสู่พื้นที่รับน้ำอย่างเหมาะสม สามารถใช้ในพื้นที่การเกษตรของชุมชนที่ต้องการได้ โดยไม่ปนเปกับทางน้ำเสีย น้ำทิ้งของครัวเรือนในชุมชนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น