ลำพูนฟื้นฟูเขาหัวโล้น

ภาพประกอบข่าว
ภาพประกอบข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 พ.ค. 2559 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายอนันตพล บุญชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า (คปป.) จังหวัดลำพูน เพื่อติดตามผลการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

ในรอบปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 – กันยายน 2558 จังหวัดลำพูน ได้ปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ รวม 86 คดี ผู้ต้องหา 31 คน เป็นคดีไม้ 33 คดี ยึดไม้สักท่อนได้ 201 ท่อน ไม้สักแปรรูป 2,170 แผ่น ไม้กะยาเลย 413 ท่อน ไม้กะยาเลยแปรรูป 125 แผ่น คดีบุกรุกป่า 45 คดี จำนวนพื้นที่ที่ถูกบุกรุก 3,383 ไร่ พื้นที่ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่อยู่ในเขต อ.ลี้ , ป่าซาง และ อ.แม่ทา ซึ่งจังหวัด ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราและดำเนินคดีแก่ผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

สำหรับในพื้นที่ที่ถูกบุกรุกทำลาย โดยเฉพาะพื้นที่ป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชันหรือเขาหัวโล้นในพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีแผนฟื้นฟูทั่วประเทศตามมติคณะรัฐมนตรี มุ่งฟื้นฟูป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน 8.6 ล้านไร่ ภายในระยะเวลา 20 ปี พร้อมทั้ง พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สามารถอยู่ได้อย่างพอเพียงและยั่งยืน ตามแนวพระราชดำริ สร้างจิตสำนึกของประชาชนและชุมชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับจังหวัดลำพูน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ จะดำเนินการป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกใหม่ และฟื้นฟูภูเขาหัวโล้นให้กลับคืนความอุดมสมบูรณ์ โดยการปลูกป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ พื้นที่ประมาณ 1,500 ไร่ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง ใน อ.แม่ทา และ อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น