เที่ยวเพลิน เดินอำเภอชายแดน ที่ “แม่สอด” และ “พบพระ”

พระประทานในอุโบสถวัดโพธิคุณ
พระประทานในอุโบสถวัดโพธิคุณ

จังหวัดตาก เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีอาณาเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง “เมียนมา” โดยมีด้วยกัน 5 อำเภอด้วยกันที่ติดกับเมียนมา ได้แก่ อำเภอแม่ระมาด , อำเภอท่าสองยาง , อำเภอแม่สอด , อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง โดยมีแม่น้ำเมยเป็นเส้นแบ่งเขตแดน ซึ่งวันนี้จะขอพาทุกท่านไปเดินเที่ยวใน 2 อำเภอชายแดน กับ อำเภอแม่สอด และอำเภอพบพระ

“อำเภอแม่สอด” จัดตั้งขึ้นเป็นอำเภอมาตั้งแต่ พ.ศ. 2441 เป็นอำเภอที่มีการค้าระหว่างประเทศไทยกับเมียนมาผ่านแดนถาวรด่านพรมแดนแม่สอด เชื่อมโยงเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง

สำหรับความเป็นมาของชื่อนั้น สันนิษฐานไว้เป็น 3 นัย ประการแรก กล่าวกันว่า แม่สอดเป็นเมืองเดียวกันกับ “เมืองฉอด” ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ตั้งประชิดชายแดนอาณาจักรสุโขทัย เมืองฉอดมีเจ้าเมืองชื่อพ่อขุนสามชน คำว่า เมืองฉอด เรียกกันนานเข้าอาจเพี้ยนกลายมาเป็น “แม่สอด” ก็เป็นได้ อีกนัยหนึ่งแม่สอดอาจได้ชื่อมาจากชื่อของลำห้วยสายสำคัญที่ไหลผ่านหมู่บ้านนี้ คือ ลำห้วยแม่สอด ส่วนอีกนัยหนึ่งแม่สอดอาจมาจากคำว่า “เหม่ช็อค” ในภาษามอญซึ่งแปลว่าพม่าตาย

โดยในอำเภอแม่สอดนี้ มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายให้สัมผัสกัน ทั้งวัดวาอาราม ท่องเที่ยววิถีชุมชน เที่ยวตลาด และอื่นๆอีกมากมาย โดยจะมีที่ใดบ้างนั้น เรามาเที่ยวกันเลย

วัดโพธิคุณ หรือ วัดห้วยเตย
วัดโพธิคุณ หรือ วัดห้วยเตย

“วัดโพธิคุณ” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดห้วยเตย” เป็นวัดฝ่ายอรัญวาสีหรือวัดป่า สวยงามและแปลกตาด้วย “พระอุโบสถ” รูปร่างคล้ายเรือขนาดใหญ่ มีสามชั้น ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่ชั้นบนสุด ที่มีการตกแต่งอย่างสวยงาม ละเอียดปราณีต เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ โดยทั้งอุโบสถหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบและก่อสร้างตกแต่ง ตลอดจนการปั่นพระพุทธรูป โดยคุณสมประสงค์ ชาวนาไร่ ศิลปบัณฑิตจากวิทยาลัยครูอุบลราชธานีและมหาบัณฑิตทางด้านโบราณคดีมหาวิทยลัย ศิลปากร ที่ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 18 ปี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยไม่รับค่าตอบแทนใดๆทั้งสิ้น

ความงดงามภายในอุโบสถวัดโพธิคุณ
ความงดงามภายในอุโบสถวัดโพธิคุณ
รูปปั้นคล้ายนกผสมหงส์ในวัดไทยวัฒนาราม
รูปปั้นคล้ายนกผสมหงส์ในวัดไทยวัฒนาราม

“วัดไทยวัฒนาราม” เดิมมีชื่อเรียกว่า “วัดแม่ตาวเงี้ยว” หรือ “วัดไทยใหญ่” เป็นวัดในพระพุทธศาสนานิกายมหายานของชาวไทยใหญ่ สร้างในปี พ.ศ. 2410 โดยนายมุ้ง ที่เป็นชาวเมียนมาในรัฐฉาน ที่อพยพครอบครัวมาอยู่แม่สอด โดยเป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรกของหมู่บ้านแม่ตาว ต่อมาได้รับพระราชทานนามว่า “หมื่นอาจคำแหงหาญ”

IMG_4455 IMG_4499

วัดนี้ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะเมียนมาและไทยใหญ่ มีรูปปั้นคล้ายนกผสมหงส์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวไทยใหญ่ ตั้งตระหง่านต้อนรับผู้มาเยือนอยู่เบื้องหน้า พร้อมกันนี้วัดนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามุนี พระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระพุทธมหามุนีอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองมัณฑเลย์ ประเทศพม่า ที่เป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสกันมาก

พระเจ้าทันใจรัตนมุงเมือง วัดไทยสามัคคี
พระเจ้าทันใจรัตนมุงเมือง วัดไทยสามัคคี

“วัดไทยสามัคคี” เป็นวัดในหมู่บ้านท่องเที่ยวนำร่อง เดิมชื่อ วัดเหนือ เนื่องมาจากบริเวณที่วัดตั้งอยู่เป็นต้นน้ำลำห้วยแม่กิ้ดหลวง ซึ่งชาวบ้านเรียกเหนือน้ำ มีพระเจ้าทันใจรัตนมุงเมืองเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งที่แปลกก็คือพระเจ้าทันใจมีหัวใจ ตับ ไต ไส้ พุง ทำด้วยเงินแท้อยู่ข้างใน พร้อมทั้งกระดูกทำจากไม้มงคลของล้านนา จึงเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนโดยทั่ว

ศาลพระวอ
ศาลพระวอ

“ศาลพระวอ” ตั้งอยู่บนเนินเขาพะวอบนถนนสายตาก-แม่สอด เป็นศาลที่เคารพนับถือของชาวเมือตากและแม่สอดเป็นอย่างมาก เล่ากันว่าท่านเป็นนักรบชาวกะเหรี่ยง สมเด็จพระนเรศวร ทรงแต่งตั้งให้เป็นนายด่านอยู่ที่ด่านแม่ละเมา เพื่อป้องกันข้าศึกมิให้ข้ามเข้ามาได้ และยังมีผู้เล่าว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ถ้าใครไปล่าสัตว์ในบริเวณเขาพะวอแล้วมักจะเกิดเหตุต่างๆขึ้น เช่นรถเสีย เจ็บป่วย หรือหลงทาง และเพราะเหตุที่เจ้าพ่อพะวอเป็นนักรบจึงชอบเสียงปืน ผู้ที่เดินทางผ่านนิยมยิงปืนถวายท่านเป็นการแสดงความเคารพ หรือมิฉะนั้นก็จะจุดประทัดหรือบีบแตรรถถวาย

ขนมพื้นบ้าน บ้านแม่กาษา
ขนมพื้นบ้าน บ้านแม่กาษา

“บ้านแม่กาษา” เป็นหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว โดยชาวบ้านรวมกลุ่มกันขึ้นในชื่อว่า “ฮักนะแม่กาษา” เพื่อพัฒนาชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยชุมชนบ้านแม่กาษามีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกแม่กาษา , ถ้ำแม่อุษา , น้ำพุร้อนแม่กาษา และโป่งคำรามบ่อโคลน ซึ่งทั้งสองแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องน้ำแร่ น้ำร้อนที่สามารถแช่ตัว รักษาสุขภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคผิวหนัง โรคกระดูก สามารถบำบัดบรรเทาโรคได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้บ้านแม่กาษายังเป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์อีกด้วย

ผ้าทอหนึ่งในผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของบ้านแม่กาษา
ผ้าทอหนึ่งในผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของบ้านแม่กาษา
โป่งคำรามบ่อโคลน บ้านแม่กาษา
โป่งคำรามบ่อโคลน บ้านแม่กาษา

จากอำเภอแม่สอดแล้ว ก็มาเที่ยวต่อที่ “อำเภอพบพระ” โดยอำเภอนี้เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำเมย แม่น้ำพรมแดนสายสำคัญระหว่างไทยกับเมียนมา ขึ้นชื่อในเรื่องของสวนกุหลาบ ที่เป็นแหล่งปลูกกุหลาบที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดในประเทศและบ่อน้ำร้อน โดยมาที่นี่ก็ต้องไม่พลาดที่จะมาเที่ยวสวนกุหลาบและสวนเกษตรผสมผสาน ทั้งทุเรียน ส้ม แมคคาดาเมีย กาแฟ ที่มีอยู่เต็มเทือกดอย ไม่ว่าจะเป็นสวนลุงเริ่ม สวนกาญจนศักดิ์ และไร่กุหลาบปฐมเพชร ส่วนบ่อน้ำร้อนก็ต้องบ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก

ไร่กุหลาบ ผสมผสาน อำเภอพบพระ
ไร่กุหลาบ ผสมผสาน อำเภอพบพระ

ในเรื่องของสวนนั้น โดดเด่นที่ “ไร่กุหลาบปฐมเพชร” ต้นกำเนิด “กุหลาบมหัศจรรย์” โดยทางไร่ได้กุหลาบไว้หลากพันธุ์ พร้อมคัดสรรดอกกุหลาบดอกสวย มาทำเป็นกุหลาบมหัศจรรย์ ที่ผ่านกรรมวิธีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอบแห้ง บังคับดอกด้วยทรายญี่ปุ่น บรรจุลงโถแก้ว และทำให้เป็นสูญญากาศ สามารถเก็บรักษาความงดงามไว้ได้เป็น 10 ปี

กุหลาบมหัศจรรย์ ไร่ปฐมเพชร
กุหลาบมหัศจรรย์ ไร่ปฐมเพชร

IMG_4632

ขั้นตอนการทำกุหลาบมหัศจรรย์
ขั้นตอนการทำกุหลาบมหัศจรรย์

“บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก” แหล่งน้ำแร่ธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์กับร่างกาย ช่วยฟื้นฟูร่างกาย ทั้งยังเป็นแหล่งน้ำแร่ร้อนสายเดียวกับน้ำแร่ชื่อดัง “น้ำแร่มองเฟลอร์” ของเครือสหพัฒน์ โดยที่นี่ถือได้ว่าเป็น “ออนเซน” เมืองตากเลยก็ว่าได้ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ เป็นบ่อน้ำร้อนขนาดใหญ่ ที่มีความใสบริสุทธิ์ปราศจากกำมะถัน จึงใช้อุปโภคบริโภคได้ น้ำในบ่อน้ำร้อน มีแร่ธาตุสำคัญมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยรักษาอาการปวดตามข้อ ปวดตามร่างกาย และช่วยเรื่องหลอดเลือดอุดตันได้ ซึ่งท่านสามารถแช่ได้ทั้งเท้าหรือแช่ทั้งตัวได้ตามชอบ

แช่เท้า บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก
แช่เท้า บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก

ทั้งสองอำเภอทั้งแม่สอดและพบพระ ต่างมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสัมผัสและเรียนรู้มากมาย จึงพลาดไม่ได้ที่จะต้องแวะเวียนมาสัมผัส และหากได้มีโอกาสมาสัมผัสครั้งหนึ่งแล้ว รับประกันได้ว่าจะต้องมีครั้งที่สองที่สามและครั้งต่อๆไปแน่นอน

สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทรศัพท์ 055-514341-3 หรือ www.facebook.com/taktravel

ร่วมแสดงความคิดเห็น