สภาเกษตรฯนำร่อง ซื้อ-ขายข้าวฯ

ประพัฒน์
นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า สภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาตลาดซื้อขายทันทีสินค้าข้าวอินทรีย์ นำร่องในพื้นที่อีสานก่อนจะขายผลไปภาคอื่นๆต่อ เพราะที่ผ่านมาชาวนามักได้รับการส่งเสริมในด้านการผลิต แต่ด้านการแปรรูปและการตลาดยังไม่ได้รับการส่งเสริม

ดังนั้นสภาเกษตรกรแห่งชาติจึงจัดทำข้อเสนอในการยกระดับเกษตรกรจากผู้ผลิตขายผลผลิตทางการเกษตร เป็นผู้ผลิตและแปรรูปผลผลิตขั้นต้น หรือเป็นเกษตรอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต โดยรัฐบาลได้มอบให้ธกส.จัดทำโครงการ 1 ตำบล 1เอสเอ็มอี.เกษตร สนับสนุนสินเชื่อ 72,000 ล้านบาท เพื่อให้เกิดเกษตรอุตสาหกรรมตามข้อเสนอของสภาเกษตรกรแห่งชาติ

IMG_9902การตลาดข้าวที่เป็นอยู่นั้นพ่อค้าคนกลางจะเป็นคนกำหนดราคา เกษตรกรจะตัดสินใจได้เพียงว่าจะขายหรือไม่ขายเท่านั้น แต่วันนี้ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนองค์กรเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์กำหนดราคาข้าวและเสนอขายในระบบตลาดซื้อขายทันทีถึงผู้ซื้อ ทำให้ผู้ซื้อซึ่งประกอบด้วยโรงสี โรงงาน ผู้ประกอบการและผู้บริโภค สามารถติดต่อซื้อได้โดยตรงจากเกษตรกร

ในการทดลองโครงการ เกษตรกรสามารถปฏิบัติได้ตามแผน จึงขอให้ผู้บริโภคที่คำนึงถึงสุขภาพ โรงสี โรงงาน ผู้ประกอบการ ที่คำนึงถึงคุณภาพ สามารถใช้ระบบตลาดซื้อขายทันที เพื่อติดต่อซื้อขายข้าวอินทรีย์จากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรงได้ตามแหล่งแนะนำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น