กระทรวงแรงงานดันโครงการ เชฟไทยบุกครัวโลก

b5 w=9h=7

การันตีเชฟไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาประกอบอาหารไทย พร้อมมอบป้ายมาตรฐานฝีมือแรงงาน บริษัทเอสแอนด์พี ซินดีเคท จำกัด (มหาชน) รองรับการพัฒนาบุคลากรและประชาชนทั่วไปด้านการประกอบอาหาร

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานและมอบป้ายมาตรฐานฝีมือแรงงาน ศูนย์การเรียน บริษัทเอสแอนด์พี ซินดีเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศูนย์การเรียน บริษัทเอสแอนด์พี ซินดีเคท จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาประกอบอาหารไทย โดยใช้ชื่อว่าศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือศูนย์การเรียน บริษัทเอสแอนด์พี ซินดีเคท จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือเป็นการให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรของบริษัทฯ รวมถึงการมีพันธมิตรของกระทรวงแรงงานเพิ่มขึ้นอีกหน่วยงานหนึ่ง จากการที่บริษัทได้รับแต่งตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน นอกจากจะเป็นหน่วยงานจัดทดสอบแล้วในอนาคตต่อไปจะสามารถเปิดทำการอบรมให้แก่พนักงานและประชาชนที่สนใจในหลักสูตรตามที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานกำหนด
กระทรวงแรงงานต้องขอชื่นชมทางบริษัทที่พัฒนาบุคลากรให้กับประเทศชาติด้านอาหาร รวมถึงการจัดการศึกษาในสถานประกอบการ โดยเปิดสอนสาขาอาหารและโภชนาการ การรับนักเรียนนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั่วประเทศมาฝึกงานกับทางร้านของบริษัท รวมถึงการให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีเพื่อผลิตบุคลากรด้านอาหาร ตลอดจนการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาประกอบอาหารไทยด้วย
ก่อนหน้านั้น ไทยได้เปิดตัวโครงการ ครัวไทยสู่ครัวโลกเพื่อผลักดันให้อาหารไทยได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก ซึ่งนั่นหมายถึงการส่งออกวัตถุดิบจากประเทศไทย รวมถึงสร้างอาชีพให้กับคนไทย น.ส.อินดา แดงอ่อน นักวิชาการกรมอาชีวศึกษา กล่าวถึงการยกระดับการสอนอาหารไทยสู่สากล ภายหลังการสัมมนาและการแข่งขัน “เชฟ ทาเลนท์” ตามโครงการ “ครัวไทยสู่ครัวโลก” ซึ่งมีครูผู้สอนอาหารไทยจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมแข่งขันทำอาหาร พร้อมนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ว่า จุดแข็งของอาหารไทย มีหลายปัจจัย เช่น เรื่องของรสชาติ และความพิถีพิถัน ซึ่งไม่แพ้ชาติใดในโลก
อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญของเชฟ หรือพ่อครัวไทยคือ ขาดการสื่อสารในภาษาสากล ทำให้ “ครัวไทยไปครัวโลก” ยังคงเป็นแค่รูปแบบ ที่ผลประโยชน์ไม่เกิดกับคนไทยอย่างแท้จริง เพราะหลายชาตินำอาหารไทยไปดัดแปลง และใช้วัตถุดิบของชาตินั้นๆ ดังนั้น ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนควรจะต้องเร่งพัฒนาให้เชฟไทย สามารถสื่อสารภาษาสากล เช่น ภาษาอังกฤษ เพื่อให้ครัวไทย เป็นสัญลักษณ์ที่ไม่ใช่แค่อาหารสำเร็จรูป อย่าง “ต้มยำกุ้ง” หรือ “แกงเขียวหวาน” แต่ครัวไทยต้องหมายถึงวิธีการปรุงและใช้วัตถุดิบของไทย ทั้งนี้ เพื่อให้ทันสถานการณ์และความนิยมในอาหารไทยซึ่งกำลังเพิ่มสูงขึ้นในระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมพร้อมรับการเปิดประชาคมอาเซียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น