“แสบ”พ่ายหวิว คว้าเหรียญเงิน! “มวยโลกหญิง”

2487
ทำดีที่สุดแล้ว “เจ้าแสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม อดีตแชมป์เอเชียพ่าย นิโคลา อดัมส์ กำปั้นผิวสีจากสหราชอาณาจักรไป 1-2 เสียง ได้เหรียญเงิน ศึกชิงแชมป์โลก ขอแก้ตัวใหม่ในริโอเกมส์ รับเงินอัดฉีด 2.5 ล้านบาท

การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 8 รายการ “ไอบา วูเมนส์ บ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ อัสตานา 2016” รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ สนามสุดท้าย ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน เป็นการดวลหมัดในรอบชิงชนะเลิศ รุ่นฟลายเวท 51 กก.หญิง นักชกสาวหนึ่งเดียวจากไทย “เจ้าแสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม อดีตเจ้าของแชมป์เอเชียปี 2558 ที่จีน หลังได้สิทธิ์คว้าตั๋วไปร่วมโอลิมปิกแล้วเป็นคนที่ 4 ของสมาคมมวยสากลฯ ที่ในรอบตัดเชือกพลิกชนะ ซาราห์ อูราห์มูเน คู่ต่อสู้ชาวฝรั่งเศสมา 2-1 เสียง ต้องโคจรมาพบกับนักชกผิวสี นิโคลา อดัมส์ จากสหราชอาณาจักร ที่ก่อนหน้านี้เอาชนะ ไซห์นา ชีเคอร์บีโควา ชาวคาซัคสถาน มาขาดลอย 3-0 เสียง

เปิดฉากยกแรก ทั้งคู่เดินหน้าแลกหมัดกันกลางเวทีอย่างดุเดือด เปี่ยมวิไล เป็นมวยจังหวะฝีมือเน้นออกหมัดหนึ่งสองเข้าที่ลำตัวและใบหน้า นิโคลา ตลอดเวลา แต่ยังไม่จะแจ้งมากสักเท่าไหร่นัก ก่อนจะมาถูกนักชกจากสหราชอาณาจักรดักต่อยจังหวะสองให้คะแนนขึ้นนำไปได้ก่อน 2-1 มาถึงยกสอง เปี่ยมวิไล พยายามเดินเบียดชกวงในเพื่อทวงแต้มคืน แต่ดูเหมือนว่า ยังเข้าไม่ค่อยถึงตัว นิโคลา ที่คอยหลบหลีกได้ดี แต้มนักชกไทยยังตามหลังอีก 1-2
มาถึงยกที่สาม “โค้ชตลาดแขก” น.อ.ทวีวัฒน์ อิสลาม หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ตะโกนสั่ง “น้องแสบ” เดินหน้าออกหมัดมากยิ่งขึ้นทั้งวงในและวงนอกพร้อมตัดลำตัวเพื่อทำลายสมาธิคู่แข่ง แต่ นิโคลา ที่นัดนี้ออกหมัดได้ดีจังหวะสวยๆได้หลายครั้งคะแนนยังนำ เปี่ยมวิไล ต่อไปอีก 2-1 กระทั่งมาถึงยกสุดท้าย แม้ว่า เปี่ยมวิไล จะพยายามเร่งออกหมัดทำคะแนนเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถไล่มาแซงได้ทัน จบเกม นิโคลา เอาชนะนักชกไทยไป 2-1 เสียง 40-63, 39-37, 36-40 คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ

ส่วน เปี่ยมวิไล แม้ว่า จะทำได้แค่เหรียญเงิน แต่เจ้าตัวจะได้รับเงินอัดฉีดส่วนตัวจาก “บิ๊กบางจาก” นายพิชัย ชุนหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย จำนวน 2 ล้านบาท และจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติอีก 5 แสนบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2.5 ล้านบาท

หลังการแข่งขัน “แสบ” เปี่ยมวิไล เปิดเผยว่า เกมชกในวันนี้ตั้งใจเต็มที่แล้ว พยายามเดินหน้าออกอาวุธตามที่โค้ชสั่ง เพราะ 2 ยกแรกรู้ตัวเองดีว่า ยังออกหมัดไม่ค่อยดีคะแนนตามหลังอยู่ เลยพยายามมาแก้ตัวคืนในยกที่ 3 และ 4 แต่มันไม่ทันแล้ว เพราะคู่ต่อสู้ค่อนข้างมีอาวุธครบเครื่องออกหมัดได้อย่างแม่นยำ แต่ไม่เป็นไรขอไปแก้ตัวในโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย ที่บราซิล ดีกว่า เพราะเวลานี้ก็ได้สิทธิ์ไปริโอเกมส์แล้ว หากพลาดท่าบาดเจ็บมาคงเป็นเรื่องเสียหายมาก จากนี้ไปจะตั้งใจฟิตซ้อมและแก้ข้อผิดพลาดต่างๆให้ดีที่สุด

ขณะที่ “บิ๊กชาย” นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า วันนี้ เปี่ยมวิไล ดูจะเกร็งๆในการออกหมัดไปสักนิดทั้งเรื่องศักดิ์ศรีและการได้ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศเวทีระดับโลกของเจ้าตัว เห็นได้จากสองยกแรกยังทำอะไรคู่แข่งไม่ได้มากนัก แต่ก็มาแก้ตัวคืนได้ดีในสองยกสุดท้าย ไม่เป็นไรเราแพ้ในวันนี้จะเป็นการบ้านสำคัญที่เอาไปแก้ไขให้ดีขึ้นในวันข้างหน้า เพราะยังมีเวลาแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆอีกเล็กน้อย ที่สำคัญส่วนตัวต้องขอชื่นชม ทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทั้งหมดที่ได้เตรียมตัวทำการบ้านมาเป็นอย่างดี จนทำให้เราประสบความสำเร็จถึงจุดนี้ เหนือสิ่งอื่นใดส่วนตัวต้องขอขอบคุณ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ส่งกำลังใจเชียร์นักชกไทยมาตลอด เพราะนี่คือ ยาชูกำลังใจหลักสำคัญของผู้นำประเทศที่ให้ความสำคัญกับการกีฬาของประเทศ รวมไปถึงผู้ใหญ่ในวงการกีฬาและบรรดาสปอนเซอร์ต่างๆที่คอยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมกำปั้นสาวไทยในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น