ขานรับนโยบาย คสช. เชียงใหม่นำผู้เสพเข้าฝึกอบรม

IMG_7654               คสช. เชียงใหม่นำผู้เสพเข้าฝึกอบรม ติวเข้มทั้งระเบียบวินัยและเสริมสร้างทักษะอาชีพยาวถึง 15 วัน หวังกล่อมให้กลับเป็นคนดีของสังคม รุ่นที่ 4 แล้วจัดเต็มให้ช่วยสร้างฝายชะลอน้ำ ป้องกันจังหวัดกล่าวกลางวงผู้ผ่านการอบรม “หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหากมีการฝึกครั้งต่อๆ ไป คงไม่มีทั้ง 58 รายชื่อในวันนี้กลับเข้ามาฝึกอีก” ชี้ญาติมารอรับกลับจำนวนมากบ่งบอกชัดยังต้องการให้กลับตัว

ที่ห้องประชุมกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 นายชัชวาลย์ พุทธโธ ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจาก นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาเป็นประธานปิดการฝึกอบรมตามโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด หรือโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง ประจำปีงบประมาณ 2559 โดยการจัดการฝึกอบรมครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 4 โดยมี นายธีรนนท์ กันทวงค์ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ นำผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 58 คน เข้ารับมอบประกาศนียบัตรการเป็นผู้ผ่านการฝึกอบรม และรับฟังการให้โอวาท

IMG_7677

นายชัชวาลย์ พุทธโธ ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ จนทำให้ได้รับใบประกาศนียบัตรและหนังสือรับรองเป็นผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูและส่งต่อเพื่อการดูแลต่อเนื่อง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน และสังคม
“โครงการนี้ดำเนินการมาแล้วทั้งสิ้น 3 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 4 จังหวัดเชียงใหม่ยังจะจัดให้มีการฝึกอบรมผู้ที่เราเชื่อว่ายังสามารถกลับไปเป็นคนดีของสังคมได้อีก 1 รุ่นคือรุ่นที่ 5 ทั้งนี้ก็หวังว่าในครั้งต่อไปหรือครั้งต่อๆ ไปถ้าหากมีการฝึกอบรมเช่นนี้คงไม่มี 1 ใน 58 รายชื่อที่ได้รับประกาศนียบัตรในวันนี้กลับเข้ามารับการฝึกอบรมแบบนี้อีก ที่ผ่านมาอาจจะเดินทางผิดพลาดไป แต่ต่อจากนี้ก้หวังว่าก้าวที่จะเดินต่อคงจะเป็นก้าวที่ดี ไม่ข้องแวะกับยาเสพติดอย่างที่เคยเดินผิดพลาดไป รุ่นนี้จะเป็นรุ่นพิเศษที่พวกเราทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอันเป็นนโยบายสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการไปช่วยก่อสร้างฝายชะลอน้ำ ซึ่งเชียงใหม่มีโครงการที่จะดำเนินการทั้งสิ้น 7,200 ฝาย นี่คือจุดเริ่มต้นในการทำคุณประโยชน์เพื่อสังคมบ้านเมืองของพวกเราทุกคน”
“จะเห็นได้ว่ามีญาติพี่น้องมารอรับการที่พวกเราจะเสร็จสิ้นการฝึกอบรมเป็นจำนวนมาก นั่นหมายความว่าพวกเขายังมีความต้องการให้พวกเรากลับไป โดยกลับออกไปเป็นคนดีของสังคม ญาติพี่น้องทุกคนของพวกเรา เขาพร้อมที่จะให้อภัยในการหลงผิดและพร้อมสนับสนุนให้พวกเราสามารถก้าวออกไปอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข เป็นคนดีของสังคม”
ด้านนายธีรนนท์ กันทวงค์ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ถึงวันที่ 31 พ.ค.59 โดยใช้สถานที่ของกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 เป็นที่ฝึกอบรมในรูปแบบพักค้างคืนที่นี่ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 15 วัน รุ่นนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 58 คน ซึ่งมาจากการค้นหาและคัดกรองของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ จำนวน 15 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันทราย อำเภอสันป่าตอง อำเภอสารภี อำเภอดอยหล่อ อำเภอพร้าว อำเภอแม่แตง อำเภอหางดง อำเภอฮอด อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่ริม อำเภออมก๋อย อำเภอสันกำแพง อำเภอฝาง และอำเภอแม่แจ่ม โดยใช้แนวทางการนำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟูและคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 108/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557

IMG_7662

 

 

 

 

 

 

 

 

“ผู้เข้าร่วม  โครงการได้เรียนรู้ทักษะในการดำเนินชีวิต ระเบียบวินัย การรู้จักตนเองและคุณค่าของตนเอง หน้าที่พลเมืองที่ดี และเคล็ดลับการเลิกยาเสพติด ตลอดจนทักษะความรู้ ในการประกอบอาชีพ เป็นต้น จากการประเมินของคณะวิทยากร ผู้เข้าร่วมโครงการมีสภาพร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก และจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ครอบครัว หมู่บ้านชุมชน และสังคมต่อไป” นายธีรนนท์ กันทวงค์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น