กกต.ติวเข้มพนักงานสืบสวนฯ เตรียมพร้อมออกเสียงประชามติ

367758

เมื่อเวลา 13.30 วันที่ 1 มิถุนายน 2559 นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะประธานเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เป็นประธานเปิดการสัมนาวิชาการนักงานสืบสวนเพื่อเตรียมพร้อมออกเสียงประชามติ

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะประธานโครงการ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง “การดำเนินคดีเลือกตั้ง (ปัญหาการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและการดำเนินคดี)”  ระหว่างวันที่ 1-3 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 150 คน ประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด รองผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หัวหน้างานสืบสวนสอบสวน และพนักงานสืบสวนสอบสวน ส่วนจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์ น่าน พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน สุโขทัย และ อุตรดิตถ์ ตลอดทั้งผู้บริหาร พนักงานสืบสวนสอบสวน และนิติกรของสำนักงาน กกต. รวมทั้งผู้เข้าร่วมจากภายนอก ได้แก่ ท้องถิ่นจังหวัด ปลัดเทศบาล และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล เข้าร่วมสัมมนาเชิงวิชาการในครั้งนี้ด้วย

32015

สำหรับการจัดสัมมนาเชิงวิชาการครั้งนี้ นับเป็นการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการจัดให้มีการออกเสียงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ซึ่งจัดให้มีการบรรยายพิเศษในหลายหัวข้อ เช่น ปัญหาและข้อสังเกต จากสำนวนคดีการเลือกตั้ง, การออกเสียงประชามติ, ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะในการเลือกตั้งท้องถิ่น และ ปัญหาการเลือกตั้งท้องถิ่นและการดำเนินคดี โดยได้รับเกียรติจากนายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล ผู้พิพากษา หัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ประจำสำนักประธานศาลฎีกา และนายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมสัมมนากลุ่มย่อย เพื่อให้บุคลากรของสำนักงาน กกต. ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเสนอความคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะต่างๆ จึงนับว่าเป็นการเพิ่มทักษะให้กับบุคลากรในการได้รับทราบประเด็นปัญหา ข้อเท็จจริง และปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น และการดำเนินคดี เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบในการแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และเป็นแนวทางในการนำไปปรับใช้เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการจัดให้มีการออกเสียงประชามติ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต และเที่ยงธรรมต่อไป

32016 32018

“กกต. ได้ออกระเบียบว่าด้วยคำร้องเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ 2559 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยด้านสืบสวนสอบสวนเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว กกต. พร้อมปฏิบัติการได้ทันที ถ้ามีการร้องเรียนเข้ามา ระเบียบ กกต. ที่ออกไปนั้น มี 6 ข้อ ที่สามารถ ทำได้ และ 8 ข้อ ที่ทำไม่ได้ ก็ขอให้ทุกฝ่าย รวมทั้งประชาชนทั่วไป พึงระวังอย่ากระทำผิดกฎหมาย ที่กำหนดไว้” นายบุญส่ง กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น