สังคม”สูงวัย”

สังคมผู้สูงอายุ (3)มีรายงานจากหน่วยงานที่ติดตาม โครงสร้างสังคมของประเทศไทย วิเคราะห์ข้อมูล และมองอนาคตในอีก 30 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น เป็น 20.5 ล้านคน และ คาดว่าในอีก 10 ปีจะมีสัดส่วนของกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นร้อยละ 25 หรือมี 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ

วันนี้เรามีผู้สูงอายุราวๆ 10-12 ล้านคนครับ ประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบแล้ว

มิหนำซ้ำอัตราเจริญพันธุ์ลดลงแบบฮวบฮาบ คนอยู่เป็นโสด หรือไม่อยากมีลูกมากขึ้น ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า อยู่เป็นคู่แล้ว ไม่มีลูก ต่อไปจะมีอะไรเป็นห่วงรัดใจ ปัจจุบันผู้หญิงไทย 1 คนมีบุตรเฉลี่ยเพียง 1.5 คน มีการยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ แต่เป็น”ปัญหา”นะครับ หลายๆภาคส่วนต่างเร่งรับมือ จัดทัพ-ปรับโครงสร้างด้านงบประมาณและวางระบบ กำหนดมาตรการดูแลรองรับให้เหมาะสมในอนาคต

ยกตัวอย่างในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดเป้าหมายจะทำให้ประชาชนมีอายุเฉลี่ย 80 ปี และอายุเฉลี่ยของการมีสุขภาพดี ให้ได้ถึง 72 ปี

เกณฑ์ขนาดนั้น ผมจะไปถึงเป้าที่ว่าหรือเปล่าก็ม่าย!!!รู้

การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจะส่งผลกระทบต่อประเทศในหลายๆด้าน อาทิ ด้านเศรษฐกิจ ผู้บริโภคลดลงจะทำให้ตลาดสินค้าและบริการไม่เติบโตเกิดการขาดแคลนแรงงาน ในวัยทำงาน

ประเทศไทยมีลักษณะครอบครัวแบบขยาย ปู่ย่าตายาย ใกล้ชิดลูกหลาน ยิ่งในชนบท ยังคงเห็นภาพเหล่านี้ได้บ้าง
ผมใช้คำว่า บ้าง เพราะ รูปแบบนี้บางท้องถิ่น บางพื้นที่ก็เริ่มโดดเดี่ยว ผู้สูงวัย ให้อยู่บ้าน เลี้ยงลูกหลาน ในขณะที่คนหนุ่มสาวออกไปทำงานต่างถิ่น

ถ้าเกษียณอายุราชการ ยังพอมี บำเหน็จ บำนาญยังชีพได้ ยิ่งถ้ามีมรดกบานเบอะ อาจเป็นแม่เหล็กดูดลูกหลานไม่ให้หายหน้าหายตาไปได้บ้าง

ในกลุ่มลูกจ้าง “มนุษย์เงินเดือน ” แรงงานที่ไม่มีระบบดูแลผู้สูงวัย เป็นกลุ่มใหญ่ของสังคมบ้านเรา ที่พึ่งพิงเงินเดือนจนวันสุดท้ายของชีวิต นี่!!ก็น่าเห็นใจ เพราะขาดหลักประกันหลังลุยงานต่อไปไม่ไหว…ใจสู้ สังขารไม่อำนวย

กฎกติกากับระบบประกันสังคมในไทยจะมีเบี้ยส่วนนี้เดือนละ 720 บาท

ระบบการดูแลผู้สูงอายุของประเทศญี่ปุ่น เป็นระบบฟรีหรือแบบร่วมจ่าย

ระบบรัฐสวัสดิการ ในโซนยุโรป -อเมริกา จะมีเบี้ยดูแลผู้สูงอายุค่อนข้างดีกว่าบ้านเรา

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นวัฎฎะของทุกชีวิต

วันนี้เราหนุ่ม เราสาว ต่อไปก็สู่วัยกลางคน จากนั้นก็ชราภาพ ตามอายุขัย

ถ้าใจ”เรา”ไม่ใส่ใจ ดูแลระหว่างวัย แล้วจะหวังอะไรกับคนรุ่นต่อๆไป จะมาดูแล”เรา ” !!

ฉัตรบวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น