นานาสาระน่ารู้…ผลวิจัยชี้ดูหนังตลกวันละครึ่งชั่วโมง ลดโอกาสโรคหัวใจและหลอดเลือด

78919_full
นอกจากดีต่อสุขภาพจิตแล้ว การหัวเราะยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ลดโอกาสในการไปพบแพทย์ โดยผลศึกษาล่าสุดพบการดูหนังตลกวันละครึ่งชั่วโมงช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดและสารเคมีที่เกี่ยวโยงกับโรคหัวใจ

แม้การศึกษามุ่งเน้นผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่ดร.ลี เบิร์ก ผู้นำการวิจัย เชื่อว่าคนเราส่วนใหญ่ได้ประโยชน์จากอารมณ์ขันวันละนิด

ดร.เบิร์ก จากมหาวิทยาลัยโลมา ลินดาในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ศึกษาชาย-หญิง 20 คนที่กินยารักษาโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและคลอเรสเตอรอลสูง กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดกินยาเม็ดตามปกติ แต่ครึ่งหนึ่งได้ ‘หัวเราะรื่นเริง’ จากการดูภาพยนตร์ตลกทุกวัน

ดร.เบิร์กรายงานต่อที่ประชุมประจำปีของอเมริกัน ฟิสิโอโลจิคัล โซไซตี้ว่า ระดับฮอร์โมนความเครียดของกลุ่มหลังลดลงหลังผ่านไปสองเดือน และเมื่อครบสี่เดือน ระดับฮอร์โมนที่เชื่อมโยงกับปัญหาหลอดเลือดหัวใจและปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับหัวใจลดลงเช่นกัน ขณะที่ระดับคลอเรสเตอรอล ‘ดี’ ที่เชื่อว่าช่วยต่อต้านโรคหัวใจ เพิ่มขึ้น

อนึ่ง ผลการศึกษาก่อนหน้านี้ของดร.เบิร์กแสดงให้เห็นว่าความคาดหวังว่าจะได้หัวเราะอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ กล่าวคือแค่การรอคอยดูวิดีโอหนังตลกก็สามารถทำให้ระดับฮอร์โมนความรู้สึกดีๆ หรือเอนดอร์ฟินเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับฮอร์โมนที่ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันโรคในร่างกายให้ต่อสู้กับการติดเชื้อ

“ความเข้าใจทางการแพทย์ที่ดีที่สุดคือ มีการแทรกแซงภายในร่างกายจากความรู้สึกแง่บวก เช่น การหัวเราะ การมองโลกในแง่ดี และความหวัง” ดร.เบิร์กสำทับ

นอกจากนี้ งานวิจัยในอดีตยังแสดงให้เห็นว่าการหัวเราะกับหนังตลกช่วยให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้นเทียบเท่าการออกกำลังกายหรือแม้แต่การกินยาลดระดับคลอเรสเตอรอล ในทางกลับกัน การดูหนังชีวิตทำให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงหัวใจน้อยลง

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ไมเคิล มิลเลอร์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ แนะนำให้ดูหนังตลกวันละเรื่องเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม
โดย ผู้จัดการรายวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น