หนุนประเพณีบูชาเสาอินทขิล กระตุ้นท่องเที่ยว ในเชิงวัฒนธรรม

b.4วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ชวนประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมงานประเพณีบูชาเสาอินทขิลหลักเมืองเชียงใหม่ในวาระสมโภช 60 รอบนักษัตริย์ 720 ปีเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนงานอนุรักษ์ศาสนาศิลปะวัฒนธรรมและประเพณีที่สำคัญของชาวจังหวัดเชียงใหม่ หวังเป็นตัวอย่างการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเพิ่มมากขึ้น

นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 1- 8 มิถุนายน 2559 นี้ จะมีประเพณีบูชาเสาอินทขิลหลักเมืองเชียงใหม่ในวาระสมโภช 60 รอบนักษัตริย์ 720 ปีเมืองเชียงใหม่ หรือประเพณีบูชาเสาอินทขิล เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนงานอนุรักษ์ศาสนาศิลปะวัฒนธรรมและประเพณีที่สำคัญของชาวจังหวัดเชียงใหม่ ณ วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยทางกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้อนุมัติโครงการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ 2559 ตามโครงการพัฒนารูปแบบกิจกรรมและผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยวกิจกรรมสืบสานประเพณีล้านนาพื้นคุณค่าสู่ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นางสิริยา กล่าวต่อว่า ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งเสริมงานอนุรักษ์ศาสนา ศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ จึงได้จัดกิจกรรมภายในงาน ดังนี้ การแสดงขับซอล้านนาของศิลปินพื้นบ้าน การแสดงศิลปะพื้นบ้านเช่นการฟ้อนขันดอก การฟ้อนเล็บ การฟ้อนดาบ มหกรรมกลองล้านนา ที่จะมีเยาวชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมแสดงทุกวัน ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษเฉพาะวันที่ 2 มิถุนายน 2559 เวลา 19.00 น จะมีการฟ้อนเทียน บริเวณลานรอบองค์พระธาตุเจดีย์หลวง โดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มพลังมวลชนภาคธุรกิจ ภาคเอกชน เครือข่ายทางวัฒนธรรม และวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 399 คน ร่วมฟ้อน เพื่อถวายสักการะบูชาพระธาตุเจดีย์หลวงและเสาอินทขิลหลักเมืองเชียงใหม่ และในวันที่ 8 มิถุนายน 2559 เวลา 10.00 น. จะมีพิธีกรรมทางศาสนา โดยการนิมนต์พระสงฆ์ 108 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมงานและคณะศรัทธา

วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทั้งนี้สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ ทางวัดเจดีย์หลวง วรวิหา เทศบาลนครเชียงใหม่ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่อยากประชาสัมพันธ์และเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานดังกล่าว พร้อมทั้งนำดอกไม้ธูปเทียนมาจากบ้าน และแต่งกายด้วยสุภาพ อาจจะเป็นชุดพื้นเมือง หรือชุดล้านนา เพื่อความสุภาพและความเป็นล้านนาที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมายาวนาน ที่สำคัญเพื่อเป็นตัวอย่างการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกด้วย

อีกทั้งในปีนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดสถานที่จอดรถให้ผู้ร่วมงาน ณ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมบริการรถรับส่งฟรีทุกวันตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 22.00 น. เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดและหาสถานที่จอดรถ โดยเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 เวลา 19.00 น. ที่ผ่านมาได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเป็นประธานเปิดงาน ณ วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมประเพณีบูชาเสาอินทขีล และสมโภชเสาอินทขีล เสาหลักเมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 นางสิริยา กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น