โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง จัด โครงการวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2559

02โรงพยาบาลมะเร็งลำปางร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพในจังหวัดลำปาง ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง โรงพยาบาลลำปาง ชมรมรักษ์สมุนไพรจังหวัดลำปางและวิทยาลัยเทคนิคลำปาง จัด “โครงการวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2559” ณ หอประชุม วิทยาลัยเทคนิคลำปาง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ภายใต้ประเด็นการรณรงค์ “ ซองบุหรี่แบบเรียบ ลดภัยเงียบ ลดโรค ” โดยมีนายแพทย์ดลสุข พงษ์นิกร รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านการพัฒนาระบบสุขภาพ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิด

01 รองผู้อำนวยโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กล่าวว่าจากสถิติพบว่าเด็กจะเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุ 17ปี โดย 10 คน คนที่ติด 7 คน เลิกไม่ได้ตลอดชีวิต และอีก 3คนต้องใช้ความพยายามในการเลิกบุหรี่ถึง 20 ปีดังนั้นกล่าวเป้าหมายสำคัญในการรณรงค์ในปีนี้จึงเน้นกลุ่มเยาวชน Gen Z หรือ Generation Zและในปีนี้องค์การอนามัยโลก กำหนดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก วันที่ 31 พฤษภาคม 2559 คือ“ซองบุหรี่แบบเรียบ ลดภัยเงียบ ลดโรค (Get ready for plain packaging) ” เน้นการพลักดันให้ออกกฎหมายกำหนดให้ซองบุหรี่แบบเรียบ ลดความเย้ายวนของซองบุหรี่ โดยบริษัทบุหรี่จึงไม่สามารถใช้ซองบุหรี่ เพื่อเป็นสื่อในการโฆษณาส่งเสริมการขาย หรือสื่อความหมายผิด ๆ และห้ามพิมพ์โลโก้ ลวดลายสีสัน เครื่องหมายการค้าและข้อความที่ส่งเสริมการขายบนซองบุหรี่ นอกจากการพิมพ์ภาพ คำเตือนบนซองบุหรี่ตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว โดยอนุญาตให้พิมพ์ได้เฉพาะ

03ยี่ห้อบุหรี่เป็นตัวอักษร ด้วยขนาดตัวหนังสือบนสีพื้นที่ตามกฎหมายกำหนดเท่านั้น โดยคาดหวังว่าการใช้ซองบุหรี่แบบเรียบจะลดความสนใจของเยาวชนลง ในปีนี้กลุ่มเป้าหมายสำคัญในการรณรงค์จึงเน้นกลุ่มเยาวชน Gen Z หรือ Generation Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี2538-2552 หรือผู้ที่มีอายุระหว่าง 7-20 ปี) เพื่อสกัดเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าสู่วงจรของการเสพติดบุหรี่และหยุดการเติมนักสูบบุหรี่หน้าใหม่ เข้าสู่วงจรการสูบ การป่วยและการตายจากบุหรี่
โรงพยาบาลมะเร็งลำปางเป็นหน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบในการป้องกันควบคุมโรคมะเร็ง จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพจัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้น เพื่อหวังลดอุบัติการณ์การเสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่และโรคมะเร็งที่มีสาเหตุจากการสูบบุหรี่ได้ในอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น