ภาค5จับชาวเขา-ขนยาบ้าแสนเม็ด

แถลงจับ 4 ชาวเขาขนยา

ตร.ภ.5 แถลงจับกุม 4 ชาวเขาผู้ต้องหาขบวนการค้ายาบ้าจากชายแดนเมียนมา โดยล่าสุดล่อซื้อจับได้ถึง 1.1 แสนเม็ด เผยยาบ้าหน้าฝนราคาลดฮวบ แห่ขนเข้าขายไทย ใช้วิธี “มดย้ายไข่” ตำรวจสกัดวุ่น…

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 มิ.ย.นี้ ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.วรพงษ์ คำลือ ผกก.สส.ภ. 5 พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ได้แถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาบ้าชนเผ่าอาข่า โดยได้นำตัวนายอาผ่า เฌอมือ อายุ 22 ปี ชาวบ้าน หมู่ 7 ต.ห้วยชมพู อ.เมือง จ.เชียงราย นายอาชา มาเยอะ อายุ 38 ปี ชาวพม่า นายอาโช มาเยอะ อายุ 39 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย นายอาผ่า เซอหม่อ อายุ 28 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้า 110,000 บาท ธนบัตรที่ใช้ในการล่อซื้อ 4,200,000 บาท โดยจับกุมได้ที่ลานจอดรถรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย โดยแจ้งข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายและร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ โดยผิดกฎหมาย โดยจับกุมได้เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 2 มิ.ย.นี้
พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 กล่าวว่า จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมว่า จะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดสามารถนำยาเสพติดมาจำหน่ายให้กับสายลับได้เป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก. สส.ภาค 5 สืบสวนพฤติการณ์อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งทราบว่ากลุ่มขบวนการค้ายาบ้าได้มีการเคลื่อนไหวโดยใช้รถจักรยานยนต์ในการขนลำเลียงยาบ้าโดยอาศัยสถานการณ์ช่วงฝนตกหนักลำเลียงเข้ามาโดยกระจายขนกันทีละ 2-3 หมื่นเม็ด เข้ามา เพื่อหลีกเลี่ยงการไล่ล่าของตำรวจ และนำมารวมกันภายหลังเพื่อขายให้กับทางลูกค้าที่จะมารับซื้อ โดยทางตำรวจสืบสวนร่วมกับทางฝ่ายทหารได้วางแผนจับกุม พบว่ากลุ่มค้ายาบ้าชนเผ่าอาข่า ได้มารวมตัวกันที่บริเวณรีสอร์ตดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางแผนล่อซื้อ
ผบช.ภ.5 กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังไว้โดยรอบบริเวณรีสอร์ตดังกล่าว จนพบนายอาผ่า เฌอมือ กับพวก นำยาบ้าจำนวน 55 มัดจำนวน 110,000 เม็ด ใส่กระสอบฟางเข้ามาเพื่อแลกกับเงิน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ซุ่มอยู่บริเวณโดยรอบจึงเข้าจับกุม โดยสามารถควบคุมตัวนายอาผ่าไว้ได้ จากนั้นได้เข้าไปตรวจสอบภายในห้องที่นายอาผ่า พักอยู่ และได้พบ นายอาชา มาเยอะ อยู่ในห้องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัว จากการสอบถามนายอาผ่า ได้ให้การว่า ตนได้รับจ้างจากกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ทราบชื่อว่านายโด๊ะ อยู่ฝั่งพม่า และได้ส่งคนมารอรับเงินค่ายาบ้าเพื่อจะนำไปส่งมอบต่อให้กับกลุ่มผู้ค้าซึ่ง เป็นเจ้าของยาบ้า ทางตำรวจจึงได้ติดตามคนที่มารอรับเงินที่บริเวณหลังมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จนจับกุมตัวได้อีก 2 คน ซึ่งยังมีผู้หนีรอดไปได้อีกจำนวนหนึ่ง
พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงฤดูฝนกลุ่มขบวนการค้ายาบ้าชายแดน มีการเคลื่อนไหวมาก และประกอบกับราคายาบ้าชายแดนลดฮวบฮาบลงจากมัดละ 200,000 บาทลดลงเหลือมัดละ 5-6 หมื่นบาท ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดต้องเร่งลำเลียงเข้ามาฝั่งไทย เนื่องจากทางพม่าได้กวาดล้างอย่างหนัก โดยมีการจับกุมได้ถึง 21 ล้านเม็ด เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้ยาบ้าที่เหลืออยู่จำนวนมากจึงมีการเร่งขนเข้ามา โดยกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดจะใช้วิธีการกระจายยาบ้าโดยการใช้ลำเลียงทางรถจักรยานยนต์และใช้วิธีเดินป่า แบบมดย้ายไข่ หนีน้ำในฤดูฝนเข้ามา หากพลาดถูกจับก็จับได้ไม่มาก จากนั้นก็จะนำมารวมกันเพื่อส่งให้ลูกค้า จะเห็นว่าตามสายข่าวรายงานว่าขนมาเป็นล้านเม็ด แต่เมื่อถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับจะได้เพียงหมื่น หรือแสนเม็ดเท่านั้น ที่เหลือรอดการจับกุมก็มีจำนวนมาก ทางตำรวจต้องปรับยุทธวิธีในการสกัดกั้นไม่ว่าจะเป็นการใช้ยุทธการกบกระโดด เข้าสกัดตามจุดต่างๆ และจะต้องปรับแผนสกัดรายย่อยที่ขนฝ่าสายฝนอีก.

ร่วมแสดงความคิดเห็น