7 มิถุนาฯ”วันสถาปนา” โรงเรียนเกษตรฯแม่โจ้

2.jpg

กว่าจะมีวันนี้ของ”มหาวิทยาลัยแม่โจ้” เรื่องราว วันวาน มีอยู่ว่า “ราวๆปีพ.ศ. 2460 เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี สนาบดีกระทรวงธรรมการได้จัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมขึ้นที่บริเวณหอวังหรือบ้านสวนหลวงสระประทุม บริเวณกรีฑาสถานแห่งชาติในปัจจุบัน เรียกว่า “โรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมหอวัง”
จุดนี้เป็นจุดเริ่มแรกของฐานความคิด และกิจกรรมของรัฐฯด้านให้การศึกษาแผนใหม่ทางการเกษตร
ต่อมาปีพ.ศ. 2477 กระทรวงธรรมการได้จัดตั้งเป็น โรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมภาคเหนือ จากนั้น พ.ศ. 2479 ตั้งเป็น ++”โรงเรียนมัธยมวิสามัญเกษตรกรรมภาคเหนือ” ++
พ.ศ. 2491กระทรวงเกษตราธิการได้โอนกิจการให้กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและเปลี่ยนเป็น “โรงเรียนเกษตรกรรมแม่โจ้”
รับผู้สำเร็จชั้นมัธยมปีที่ 6 (ม. 3 ปัจจุบัน) เข้าศึกษาต่ออีก 3 ปี สำเร็จแล้วได้ประกาศนียบัตรอาชีวชั้นสูง แผนกเกษตรกรรม และได้เริ่มดำเนินการรับนักเรียนประเภทนี้ ตั้งแต่ พ.ศ. 2492 เป็นต้นมา
อีก2 ปีต่อมา “ยกฐานะเป็น++วิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่”++ และขยายหลักสูตร พ.ศ. 2518 สถาปนาเป็น “สถาบันเทคโนโลยีการเกษตร” ปี25 เปลี่ยนชื่อเป็น +”สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้”++
ในทุกๆวันที่ 7 มิถุนายนของทุกปี ได้รับการเชิดชูให้เป็น++”วันสถาปนาโรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมประจำภาคเหนือ” ซึ่งทุกวันนี้คือ”มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ++
++ในวันนี้ทุกๆปีผู้บริหารและศิษย์เก่าแม่โจ้ จะร่วมพิธีบวงสรวงองค์พระพิรุณ เพื่อความเป็นสิริมงคล ++
วางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์คุณพระช่วงเกษตรศิลปการ บิดาแห่งเกษตรแม่โจ้ ผู้บุกเบิกก่อสร้างมหาวิทยาลัยแม่โจ้และร่วมพิธีเจิมหน้ารับขวัญ “อินทนิลช่อใหม่”..และกิจกรรมอื่นๆ
ฉัตรบวร………..รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น